สื่อต่างประเทศทั่วโลก รายงานข่าว ศาล รธน.ไทย สั่งยุบพรรคก้าวไกลแล้ว พร้อมทั้งสั่งเพิกถอนสิทธิการเมืองของกรรมการบริหารพรรค ชุดที่ 1 และ ชุดที่ 2 เป็นเวลา 10 ปี

เมื่อ 7 ส.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ และบีบีซี รายงานข่าวไปทั่วโลก ศาลรัฐธรรมนูญของไทย มีมติเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 9 ต่อ 0 มีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล ด้วยเหตุมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย 

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคก้าวไกล จึงต้องสั่งเพิกถอนสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ทั้งชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่ง ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม 2564 จนถึง 31 มกราคม 2567 รวมทั้งสิ้น 11 คน เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งรวมทั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล สส. บัญชีรายชื่อ และ นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตเลขาธิการพรรค สส. บัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งสั่งห้ามให้ไม่สามารถไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

ซีเอ็นเอ็น และรอยเตอร์ รายงานว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินยุบพรรคก้าวไกล ถือเป็นพายุใหญ่ที่โหมกระหน่ำใส่พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา 

...

อย่างไรก็ตาม สส.พรรคก้าวไกลในสภา ซึ่งจะมีจำนวนเหลือ 143 คน ยังคงสามารถเป็น สส.ได้ต่อไป แต่ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน และคาดว่าจะมีการตั้งพรรคใหม่ เหมือนกับที่เคยทำในปี 2563 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่