สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานตรงกันว่า สถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ประกาศให้ พลเมืองอเมริกัน เร่งเดินทางออกจาก เลบานอน เพราะเกรงว่าจะได้รับ ผลกระทบจากความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่มีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรงขึ้นในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ เดวิด แลมมี แถลงว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายอย่างรวดเร็ว จากกรณีที่ รัฐบาลอิหร่าน ประกาศตอบโต้ อิสราเอล ต่อการสังหาร อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ระหว่างที่พักอยู่ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ก่อนหน้านั้นกองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการสังหาร ฟูอาด ชูคร์ ผบ.กองกำลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน

ไม่เฉพาะสหรัฐฯเท่านั้นที่ออกโรงเตือนชาวอเมริกันในเลบานอน สวีเดนก็ประกาศให้พลเมืองออกจากเลบานอนเช่นกัน กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส จอร์แดน แนะนำให้พลเมืองเร่งเดินทางออกจากเลบานอนโดยเร็วที่สุด แคนาดาเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปเลบานอน เป็นเวลาเดียวกับที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดฉากโจมตีทางตอนเหนือของอิสราเอลด้วยจรวดหลายสิบลูก กระทรวงการต่างประเทศไทยเตือนคนไทยที่ไปทำงานในเมืองเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล เยรูซาเลม และไฮฟาในฉนวนกาซา เฝ้าระวังความปลอดภัยในระดับสูง

การเสียชีวิตของผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ถูกระบุด้วยว่าเกิดจากการโจมตีด้วย อาวุธพิสัยใกล้ ที่ยิงใส่เข้าไปในบ้านพักของ ผู้นำฮามาสในกรุงเตหะราน กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน ประกาศเตรียมตอบโต้อย่างรุนแรง ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม เป้าหมายอยู่ที่ สหรัฐฯ แม้จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องก็ตาม

รายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงของ สหรัฐฯ และ อิสราเอล ระบุว่า ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป อิหร่าน และกองกำลังต่างๆจะเริ่มตอบโต้ อิสราเอล อย่างหนัก เป็นเหตุผลที่ สหรัฐฯได้ส่งกำลังรบ โดย เฉพาะทางเรือจำนวนมากเข้าประจำที่มั่นใกล้กับอิสราเอล เพื่อรับมือการโจมตีที่รุนแรงที่สุด

...

นักข่าวสงครามระบุใน เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ ว่ามีประสบ การณ์ทำข่าวสงครามในอิหร่าน อิสราเอล และฮามาสมาแล้ว และอาจจะรวมถึง สหรัฐฯ ด้วยในไม่ช้านี้ จากเหตุการณ์สังหารผู้นำของฮามาสอย่างโหดร้ายและบุกรุกสถานที่ทางศาสนาของชาวมุสลิมในกรุงเยรูซาเลม ทำให้เกิดความร่วมมือของกลุ่มกองกำลังหลักและกลุ่มก่อการร้ายที่จะขับไล่สหรัฐฯออกจากตะวันออกกลาง และต้อนอิสราเอลให้จนมุม

ในที่สุดจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ

ในขณะที่ สหรัฐฯเองก็คงไม่ยอมเสียอิสราเอล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นในตะวันออกกลางแน่นอน ไม่เช่นนั้น เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล คงไม่อยู่ได้มาจนถึง 17 ปี

ที่เห็นผลกระทบชัดเจนคือการเจรจาในการปล่อยตัวประกันเป็นอันยุติโดยทันที ในระยะยาวความกังวลต่อสงครามในตะวันออกกลาง จะกระทบกับพลังงานเชื้อเพลิง และเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาอยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม