สวีเดนกลายเป็นประเทศที่ 7 ที่ออกคำเตือนประชาชนของตัวเองใน UK ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ประท้วง หลังเกิดการจลาจลในหลายเมืองนับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญเหตุจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบอย่างน้อย 13 ปี เมื่อผู้ประท้วงนำโดยกลุ่มขวาจัดก่อเหตุจุดไฟเผาโรงเรียนที่ผู้อพยพอาศัยอยู่ ที่เมืองรอตเธอร์แฮม และเกิดการประท้วงในเมืองอื่นๆ เช่น ฮัลล์, เบอร์มิงแฮม, ดาร์ลิงตัน, พลีมัธ, บริสตอล, ลิเวอร์พูล และเบลฟาสต์

เพื่อตอบสนองต่อภาพความรุนแรงที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก หลายประเทศได้ออกคำเตือนการเดินทางอย่างเป็นทางการ ถึงพลเมืองของตัวเองที่อยู่ในสหราชอาณาจักร ให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการประท้วง โดยสวีเดนเป็นประเทศที่ 6 ต่อจากอินเดีย, ออสเตรเลีย, ไนจีเรีย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สถานทูตสวีเดนในกรุงลอนดอนระบุผ่านเว็บไซต์ว่า นับตั้งแต่เข้าสู่เดือนสิงหาคม การจลาจลเกิดขึ้นในหลายเมืองของอังกฤษ โดยมีแรงจูงใจจากความหวาดกลัวชาวต่างชาติ (xenophobia) และพวกเขาแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ชาวสวีเดนหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่คนรวมตัวเป็นจำนวนมากในสหราชอาณาจักร

ขณะที่ข้าหลวงใหญ่อินเดียประจำกรุงลอนดอน เตือนชาวอินเดียให้ระมัดระวังเวลาเดินทางในสหราชอาณาจักร และให้ติดตามข่าวสาร และคำแนะนำที่ออกโดยหน่วยงานความมั่นคงท้องถิ่น รวมถึงหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่กำลังมีการประท้วงเกิดขึ้น

ด้านออสเตรเลียเตือนผ่านบริการ Smart Traveller ให้ประชาชนของพวกเขาระมัดระวังในระดับสูงเวลาอยู่ใน UK เนื่องจากความเสี่ยงจากการก่อการร้าย ส่วนไนจีเรียเตือนเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การจลาจลอาจแพร่กระจายไปทั่วประเทศ พวกเขาจึงขอเตือนชุมชนชาวไนจีเรียใน UK ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

...

อินโดนีเซียเตือนให้พลเมืองในสหราชอาณาจักร ให้อยู่ห่างจากพื้นที่ชุมนุม ติดตามข่าวสาร และทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เช่นเดียวกับมาเลเซีย แต่มาเลเซียขอให้พลเมืองของตัวเองไปลงทะเบียนกับหน่วยงานทางการทูตด้วย

กระทรวงต่างประเทศของยูเออี เตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่างที่สุด และใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่มั่นคงด้านความปลอดภัยในหลายเมืองทั่ว UK และขอให้พลเมืองอย่าไปพื้นที่ที่เกิดการจลาจลหรือประท้วง อยู่ห่างจากจุดที่มีคนรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ และทำตามคำเตือนของสถานทูตยูเออีในกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ การจลาจลในสหราชอาณาจักร เริ่มต้นจากการประท้วงหลังเหตุคนร้ายใช้ของมีคมฆาตกรรมเด็กๆ ในชั้นเรียนเต้น ที่เมืองเซาท์พอร์ทเมื่อสัปดาห์ก่อน มีชนวนเหตุส่วนหนึ่งจากข่าวลือที่ว่า คนร้ายเป็นผู้อพยพ ปลุกกระแสความเกลียดชัง จนกระทั่งลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ โดยมีรายงานการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมต่อต้านผู้อพยพกับตำรวจ รวมถึงม็อบฝ่ายตรงข้ามหลายจุด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : dailymail