รบ.ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน แจ้งอิหร่าน จะไม่อนุญาตให้ใช้น่านฟ้าในปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล หลังอิหร่านกล่าวย้ำจะล้างแค้นให้กับ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาสที่ถูกลอบสังหาร

เมื่อ 6 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ The Jerusalem Post (เดอะเยรูซาเล็มโพสต์) สื่อในอิสราเอลรายงานว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน ได้แจ้งไปยังรัฐบาลอิหร่านว่า ทั้งสองประเทศจะไม่อนุญาตให้อิหร่านใช้น่านฟ้า หากอิหร่านปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มอิสราเอล ภายหลังจาก อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่านได้ประกาศจะล้างแค้นให้กับ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองกลุ่มฮามาส ที่ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมื่อ 31 ก.ค. 2567 และฟูอัด ชูกร์ ผู้บัญชาการอาวุโสกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการของอิสราเอลที่ได้โจมตีถล่มกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เมื่อ 30 ก.ค.

สมาชิกชั้นสูงของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียที่ปกครองประเทศ กล่าวกับ สำนักข่าว Kan News เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. 2567 ว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ประกาศมาตลอดว่าจะไม่อนุญาตให้อิหร่านยิงมิสไซล์ ขีปนาวุธ หรือส่งโดรนติดอาวุธบินผ่านน่านฟ้าของซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปโจมตีอิสราเอล 

ด้าน อัยมาน ซาฟาดี รมว.ต่างประเทศจอร์แดน ได้ออกแถลงการณ์ ขณะเยือนกรุงเตหะราน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.ว่า จอร์แดนจะไม่อนุญาตให้อิหร่านใช้น่านฟ้าของจอร์แดน ถ้ารัฐบาลอิหร่านปฏิบัติการตอบโต้อิสราเอลที่ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ถูกลอบสังหาร

ขณะเดียวกัน เดอะเยรูซาเล็มโพสต์ ยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่อิสราเอลจำนวนมากกล่าวในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายแรกที่อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลคือฐานทัพ และคาดว่าการโจมตีของอิหร่านจะไม่ยกระดับถึงขั้นทำสงครามเต็มรูปแบบ แต่ก็วิเคราะห์กันว่าน่าจะมีความรุนแรงมากกกว่าการส่งโดรนมาโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนเมษายน 2567.

...

ที่มา : jpost