ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยงานความมั่นคง เตรียมพร้อมรับมือความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะโจมตีอิสราเอลเร็วๆ นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยงานความมั่นคงในวันจันทร์ตามเวลาในท้องถิ่น ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน หลังมีการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดการโจมตีกันในช่วง 1-2 วันนี้ โดยการหารือดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออิสราเอลหากถูกโจมตี ในขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริการะบุว่า ทุกฝ่ายกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อป้องกันเหตุลุกลามบานปลาย

ในระหว่างการประชุม นายไบเดนระบุว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบช่วงเวลาแน่ชัดที่อิหร่านจะโจมตี แม้ก่อนหน้านี้นายบลิงเคนจะระบุในที่ประชุม G7 ว่า อิหร่านและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์น่าจะเริ่มโจมตีภายใน 24-48 ชั่วโมง ขณะเดียวกันทางสหรัฐฯ จะมีการตอบโต้ในกรณีที่มีบุคลากรของสหรัฐฯ บาดเจ็บหลายคน จากการถูกจรวดต้องสงสัยโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายไบเดนได้พูดคุยกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนเกี่ยวกับ ความพยายามในการลดความตึงเครียดในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการใช้ข้อตกลงหยุดยิงและข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายทวีความรุนแรงขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองกลุ่มฮามาสเมื่อ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยอิหร่านกล่าวโทษอิสราเอลและประกาศจะเอาคืนอย่างรุนแรง แม้ว่าอิสราเอลจะยังไม่ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยในเวลานี้หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร ต่างแจ้งพลเมืองของตัวเองให้ออกจากเลบานอนซึ่งเป็นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กองกำลังที่อิหร่านหนุนหลัง เพราะเกรงว่าจะมีความเคลื่อนไหวในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

...

ขณะที่ล่าสุด หลายสายการบินได้ระงับการเดินทางในเส้นทางที่จะไปยังอิหร่านและอิสราเอลแล้ว ทั้งลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี เดลตาแอร์ไลน์ของสหรัฐฯ โดยที่จอร์แดนมีการแจ้งสายการบินทุกแห่งที่จะลงจอดต้องเผื่อเชื้อเพลิงสำหรับการบินวนราว 45 นาที ป้องกันกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถลงจอดได้ในทันที หรือในกรณีที่จอร์แดนต้องปิดน่านฟ้าหากมีการโจมตีเกิดขึ้น.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ไบเดน