นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ทำพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการขุดคลอง "ฟูนัน เตโช" เส้นทางคมนาคมขนส่งทางน้ำ เชื่อมต่อแม่น้ำบาสัก แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ที่อยู่ใกล้กรุงพนมเปญ ออกสู่ทะเลอ่าวไทย

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.2567 นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ทำพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการระบบขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์โตนเล บาสัก ขุดคลอง "ฟูนัน เตโช" ที่จะกลายเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งทางน้ำ เชื่อมต่อแม่น้ำบาสัก แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ที่อยู่ใกล้กรุงพนมเปญ เข้ากับทะเลอ่าวไทย

พิธีวางศิลาฤกษ์คลองฟูนัน เตโช จัดขึ้นตรงกับวันคล้ายวันเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ โดยคลองแห่งนี้จะมีความกว้าง 100 เมตร ลึก 5.4 เมตร และมีความยาว 180 กิโลเมตร เชื่อมต่อการเดินทางขนส่งสินค้าจากแม่น้ำบาสักใกล้กรุงพนมเปญ มายังจังหวัดแกบ ชายฝั่งทางใต้ของประเทศ ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อเข้าถึงอ่าวไทยได้ และเป็นทางเลือกนอกเหนือจากท่าเรือน้ำลึกแห่งเดียวของประเทศอย่างสีหนุวิลล์ นอกจากนี้ยังจะช่วยลดการพึ่งพาการใช้ท่าเรือตรงบริเวณปากแม่น้ำโขงของเวียดนาม

...

การก่อสร้างขุดคลองในโครงการนี้มีมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2571 และเมื่อดำเนินการขุดเสร็จสิ้นจะช่วยลดต้นทุนการคมนาคมขนส่งสินค้าเข้าสู่กัมพูชา อย่างไรก็ตาม มีความกังวลถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการเปลี่ยนเส้นทางไหลของแม่น้ำโขง เนื่องจากกัมพูชาเลี่ยงมาใช้เส้นทางแม่น้ำบาสัก ทำให้รัฐบาลกัมพูชาสามารถหลีกเลี่ยงข้อตกลงแม่น้ำโขง ที่กำหนดให้ต้องมีกระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้ากับคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับบทบาทและอิทธิพลของจีนในการเมืองและเศรษฐกิจของกัมพูชา ขณะที่นายฮุน มาเนต กล่าวว่า แม้ว่าบริษัทจีนและกัมพูชาจะร่วมกันสร้างคลองนี้ แต่บริษัทกัมพูชาจะมีส่วนแบ่งส่วนใหญ่ 51% และยังคงควบคุมการดำเนินการได้

พร้อมกันนี้ผู้นำกัมพูชาระบุว่า ที่ผ่านมากัมพูชาเคยดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่กว่านี้และมีมูลค่ามากกว่านี้มาแล้ว แต่คลองฟูนัน เตโชแห่งนี้จะถือเป็นประวัติศาสตร์ ที่แตกต่างออกไปและยังเป็นโครงการที่ทำเพื่อประชาชน และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ.