หอยเป็นสัตว์ที่มีหลากหลายรูปแบบ เช่น หอยทาก หอยกาบ และเซฟาโลพอด คือสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลัง อยู่ในจำพวกหอยที่มีวิวัฒนาการสูง เช่น ปลาหมึก หมึกยักษ์ ความหลากหลายทางชีวภาพทั้งหมดนี้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงยุคแคมเบรียน เอ็กโพลชัน (Cambrian explosion) เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 530 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่สัตว์กลุ่มหลักทั้งหมดมีการกระจายพันธุ์อย่างรวดเร็ว และการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ ฟอสซิลเพียงไม่กี่ชิ้นจึงถูกทิ้งไว้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของวิวัฒนาการของหอยในยุคแรก

เมื่อเร็วๆนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ เผยการค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลที่เรียกว่า Shishania aculeata ซึ่งลักษณะภายนอกแลคล้ายถุงพลาสติกเปื่อยๆ ทว่าฟอสซิลนี้เผยให้เห็นว่าหอยในยุคแรกเป็นทากตัวแบนไม่มีเปลือก มีแต่เกราะหนามป้องกัน พวกมันมีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 500 ล้านปีก่อน ทีมวิจัยเชื่อว่า Shishania aculeata เป็นช่วงเริ่มต้นของวิวัฒนาการของหอย หรือเรียกง่ายๆว่ามันเป็นบรรพบุรุษของหอยทั่วโลกนั่นเอง

ซากฟอสซิล Shishania aculeata ได้รับ การอนุรักษ์ไว้อย่างดีจากมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงยุคธรณีวิทยาเมื่อประมาณ 514 ล้านปีก่อน ตัวอย่างทั้งหมดมีความยาวเพียงไม่กี่เซนติเมตรและปกคลุมด้วยกรวยแหลมเล็กๆ ฟอสซิลบางส่วนมีการคว่ำหัวลง แสดงให้เห็นว่าส่วนล่างของสัตว์นั้นเปลือยเปล่า มีเท้า ที่มีกล้ามเนื้อเหมือนทาก และคลานไปตามพื้นทะเล.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่