นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เผยโฉมรถแท่นยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ 250 คัน ที่เขาเป็นผู้ออกแบบเอง และเตรียมส่งมอบให้กับกองทัพ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นประธานในพิธีส่งมอบรถแท่นยิงขีปนาวุธทางยุทธวิธีรุ่นใหม่ 250 คัน ให้กับกองกำลังที่ประจำการบริเวณชายแดน ด้านเกาหลีใต้ ระบุว่าเกาหลีเหนือจะใช้ระบบดังกล่าวเพื่อคุกคามเกาหลีใต้

สื่อทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่าระบบยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นอาวุธโจมตีทางยุทธวิธีสมัยใหม่ ที่นายคิมเป็นผู้ออกแบบ และพร้อมที่จะส่งมอบให้กับหน่วยทหารของกองทัพประชาชนเกาหลี ที่ประจำการบริเวณชายแดนติดกับเกาหลีใต้ และกล่าวว่าได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธทางยุทธวิธีรุ่นใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว

อี ซอง จุน โฆษกคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกาหลีใต้เชื่อว่าระบบยิงขีปนาวุธจะถูกนำไปใช้ในหลากหลายวิธี เช่น เพื่อโจมตีหรือคุกคามเกาหลีใต้ หากนำไปติดตั้งใกล้ชายแดนก็จะหมายความว่าพิสัยการยิงไม่ไกลมากนัก 

ด้าน นายคิม กล่าวในสุนทรพจน์ต่อทหารและนักวิทยาศาสตร์ทางการทหาร โดยกล่าวโทษสหรัฐฯ ว่าสร้างกลุ่มทหารที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งบังคับให้เกาหลีเหนือต้องเสริมกำลังทางทหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเกาหลีเหนือจะเพิ่มความพร้อมด้านนิวเคลียร์ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และปกป้องตัวเอง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ ขณะที่โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งรับผิดชอบกิจการระหว่างสองเกาหลี กล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามหลักต่อสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

...

ภาพถ่ายของเคซีเอ็นเอ ยังเผยให้เห็น "คิม จู แอ" บุตรสาวของนายคิมที่เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน ด้านสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เธอกำลังได้รับการฝึกฝนเพื่อเป็นผู้นำคนต่อไป

ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือมักรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมสาธารณะของเธอ แต่ไม่ได้รายงานเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองแต่อย่างใด.

ที่มา Reuters

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign