สถาบันศึกษาด้านการคลัง IFS เปิดเผยผลการศึกษาพบว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ สูงสุดในรอบ 16 ปี ทำให้คนอังกฤษกว่า 320,000 คน ต้องตกอยู่ในภาวะความยากจน ซึ่ง IFS ได้ระบุด้วยว่า มาตรวัดความจนที่เป็นทางการประเมินผลกระทบต่ำเกินไป ในแง่ผลกระทบทางการเงินที่เกิดจาก วัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของแบงก์ชาติอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีพ สินเชื่อที่อยู่อาศัย

การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ โดย การขึ้นดอกเบี้ย ทำให้คนบางกลุ่ม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่ต้องใช้ชีวิตจากเงินออมได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่กลุ่มครอบครัวคนทำงาน ที่มีหนี้บานตะไทอยู่แล้ว จะต้องแบกรับภาระหนักขึ้น ขาดสภาพคล่องในการที่จะรับมือผลกระทบกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย สถานการณ์ตกที่นั่งเดียวกันเกือบทุกประเทศ รวมทั้งบ้านเราด้วยเพราะฉะนั้นจึงมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่มีทั้งคนได้คนเสียจะหาจุดที่สมดุลอย่างไรให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ส่วนปัญหาหนี้ภาครัฐ ที่ต้องแบกภาระจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการชดเชยค่าครองชีพของประชาชนในการลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมัน โดย 2 วิธีคือ การใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการอุดหนุนราคาน้ำมันและการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลปรับลงลิตรละ 1 บาทตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน หนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้านไปเรียบร้อย หนี้ค่าไฟ กฟผ.อีกเฉียดแสนล้าน กระทบกับรายได้ภาครัฐจากการเก็บภาษีสรรพสามิตอีกกระทอก

ในเวลาเดียวกับสถานการณ์โลกทั้งเศรษฐกิจและความมั่นคงไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ออกประกาศชัดเจน ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ที่ประกาศติดตั้งขีปนาวุธในเยอรมนี ดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้นึกถึงยุคสงครามเย็น ที่มีการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางของสหรัฐฯในยุโรป หากสหรัฐฯดำเนินการตามแผนดังกล่าว รัสเซียจะถือว่าได้อิสระจากมาตรการวางกำลังฝ่ายเดียวก่อนหน้านี้ ระบบการโจมตีพิสัยกลาง และพิสัยใกล้ รวมถึงขีดความสามารถของกองกำลังชายฝั่งของกองทัพเรือรัสเซีย มีการพัฒนาระบบดังกล่าวในขั้นตอนสุดท้าย เราจะใช้มาตรการกระจกเงาสำหรับการใช้มาตรการของสหรัฐฯ ตาต่อตาฟันต่อฟัน

...

สัญญาณอันตรายจากภัยสงครามไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แม้แต่ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ฝรั่งเศส ในขณะนี้สำนักข่าว TASS ของรัสเซียระบุว่า นักข่าวรัสเซีย ที่ไปทำข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถูกเพิกถอนการรับรอง ทั้งๆ ที่เคยเข้าร่วมทำข่าวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาแล้วถึง 7 ครั้ง นอกจากนี้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ มี นักกีฬารัสเซียไปร่วมแข่งขันด้วยเพียง 15 คน ในนามของชาติเป็นกลางที่ไม่มีการติดธง เนื่องจากนักกีฬาคนอื่นถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากความขัดแย้งในยูเครน

ทำนองเดียวกันนี้ การทำสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ลามไปในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอิหร่าน ทั้งหมดนี้สหรัฐฯถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษในฐานะผู้สนับสนุน แม้สหประชาชาติยังไม่ระบุว่า มีพลเรือนได้รับผลกระทบจากการก่อสงครามมากน้อยแค่ไหน คนจนบนโลกใบนี้เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ การเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจตกต่ำในระดับเผาจริง เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นมาตรการรับมือที่ดีที่สุด.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม