ชาวอเมริกัน 3 คน ซึ่งรวมถึงนายอีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ได้รับการปล่อยตัวจากรัสเซีย เดินทางถึงแผ่นดินเกิดแล้ว หลังชาติตะวันตกหลายชาติบรรลุข้อตกลง แลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับรัสเซีย

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางไปรอรับชาวอเมริกัน 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังในรัสเซีย ถึงลานจอดสนามบินที่ฐานทัพอากาศร่วม Joint Base Andrews ในรัฐแมริแลนด์ ในเวลาก่อนเที่ยงคืน ท่ามกลางญาติพี่น้องของทั้ง 3 ที่ไปรอรับด้วยความปีติ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยังได้กล่าวยกย่องพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยเฉพาะเยอรมนี และสโลวีเนีย ที่ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ จนนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ และช่วยคืนอิสรภาพให้แก่ชาวอเมริกันทั้ง 3 คน

โดยชาวอเมริกันที่ได้รับการปล่อยตัวมาหลังถูกคุมขังในเรือนจำรัสเซียในข้อหาจารกรรม ได้แก่ นายอีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล วัย 32 ปี นายพอล เวแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ รวมทั้งนักข่าวเชื้อสายอเมริกัน-รัสเซีย อัลซู เคอร์มารเชวา ซึ่งทั้งสามได้ขึ้นเครื่องไปลงที่ตุรกี ก่อนจะต่อเครื่องมายังสหรัฐอเมริกาอย่างปลอดภัย

...

ชาวอเมริกันทั้ง 3 คน เป็นหนึ่งในจำนวนนักโทษรวม 16 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว เพื่อแลกเปลี่ยนกับการส่งตัวนักโทษชาวรัสเซีย 8 คนที่ถูกดำเนินคดีโดยชาติตะวันตกหลายประเทศ ทั้งสหรัฐฯ เยอรมนี โปแลนด์ นอร์เวย์ และสโลวีเนีย โดยมีรายงานว่าทั้ง 3 คนจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์การแพทย์ บรู๊ค อาร์มี ในรัฐเทกซัส เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดต่อไป

การเจรจาในครั้งนี้เป็นการเจรจาทางลับ ใช้เวลามากกว่า 18 เดือน ถึงจะบรรลุผล ซึ่งนับว่านี่เป็นการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างรัสเซีย และชาติตะวันตกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น และมีขึ้นในระหว่างที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียตกต่ำถึงขีดสุด

ส่วนทางด้านประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ก็ได้ไปรอต้อนรับกลุ่มนักโทษชาวรัสเซียที่เดินทางกลับไปถึงกรุงมอสโกเช่นกัน โดยมีการมอบช่อดอกไม้ให้ พร้อมประกาศว่าจะมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้บุคคลเหล่านี้ด้วย.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ  ไบเดน