ชาวอิสราเอลจำนวนมากเดินขบวนในกรุงเทลอาวีฟ เรียกร้องรัฐบาลช่วยเหลือตัวประกัน หลังสงครามในฉนวนกาซาดำเนินมาครบ 300 วันแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอิสราเอลจำนวนหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนบนถนนในกรุงเทลอาวีฟ ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค. 2567 พร้อมกับโบกธงชาติและตะโกนสโลแกนเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือตัวประกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป ในขณะที่สงครามในฉนวนกาซาดำเนินมาครบ 300 วันแล้ว

“ไม่มีคำว่าชนะ จนกว่าจะได้ตัวประกันกลับมา” หนึ่งในผู้ประท้วงซึ่งสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า ‘300 วัน’ ตะโกนระหว่างชุมนุมใกล้กับตึกกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ สงครามในฉนวนกาซาเริ่มขึ้นหลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อ 7 ต.ค. 2566 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,197 ศพ ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน นอกจากนั้น ฮามาสยังจับชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติรวม 251 คนไปเป็นตัวประกัน โดยจนถึงตอนนี้ ยังมีตัวประกัน 111 คนที่ยังอยู่ในมือฮามาส และมีตัวประกันเสียชีวิตไปแล้ว 39 คน

“ในขณะที่เรายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้ ... อีกหลายสิบคนยังคงถูกจับตัว ต้องทนความทรมานที่ไม่อาจจินตนาการได้” องค์กรเพื่อครอบครัวตัวประกันและผู้สูญหาย ซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงครั้งนี้ ระบุในแถลงการณ์

“ในกลุ่มตัวประกันมีเด็ก 2 คน คฟีร์ บีบาส ซึ่งถูกลักพาตัวไปตอนอายุ 9 เดือน และตอนนี้เขาใช้ชีวิตในที่คุมขังนานกว่าตอนอยู่ข้างนอกแล้ว และอาริเอล บีบาส ต้องฉลองวันเกิดอายุ 5 ขวบในที่คุมขังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา”

...

องค์กรเพื่อครอบครัวตัวประกันฯ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ลงนามข้อตกลงหยุดยิง ที่สามารถพาตัวประกันกลับบ้านได้ “ข้อตกลงนั้นเป็นเส้นทางที่ทำได้จริงเพียงอย่างเดียวที่จะช่วยให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัว ยุติความขัดแย้งนี้ และริเริ่มกระบวนการเยียวยาและสร้างภูมิภาคนี้ขึ้นมาใหม่”

อย่างไรก็ตาม เสียงเรียกร้องของชาวอิสราเอลกลุ่มนี้ เกิดขึ้นหลังจากอิหร่านกับกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส และบุคคลสำคัญในการเจรจาหยุดยิง ถูกสังหารระหว่างเยือนกรุงเตหะราน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอิหร่านกับฮามาสกล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิสราเอล ขณะที่รัฐบาลยิวยังปิดปากเงียบ

การตายของนายฮานิเยห์ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจาก อิสราเอลประกาศว่า พวกเขาโจมตีทางอากาศในภาคใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน สังหารนายฟูอัด ซูกร์ ผู้บัญชาการอาวุโสที่สุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

และในเช้าวันพฤหัสบดี อิสราเอลก็ออกมาอ้างว่า นายโมฮัมเหม็ด เดฟ หัวหน้าฝ่ายทหารของฮามาส ก็ถูกพวกเขาสังหารไปแล้วในการโจมตีเมื่อ 13 ก.ค. ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเหตุการณ์เหล่านี้ จะส่งผลต่อการเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกันมากน้อยเพียงใด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna