รัสเซียกับชาติตะวันตกแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งใหญ่ 24 คน รวมนักข่าวกับนาวิกโยธินอเมริกัน และมือสังหารชาวรัสเซียที่ถูกคุมขังในเยอรมนี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ กับชาติตะวันตกดำเนินการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษครั้งประวัติศาสตร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค. 2567 โดยมีนักโทษ 24 คนได้รับอิสรภาพ รวมถึงนายพอล วีแลน นาวิกโยธินสหรัฐฯ และนายอีวาน เกิร์ชโควิช นักข่าวของสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล

การแลกเปลี่ยนนักโทษดังกล่าวเป็นผลจากการเจรจาอันซับซ้อนนานหลายปี โดยมีผู้เกี่ยวข้องถึง 7 ประเทศ รวมถึง สหรัฐฯ, รัสเซีย, เบลารุส และเยอรมนี จนเบอร์ลินยอมตกลงปล่อยตัวนายวาดิม คราซิคอฟ มือสังหารชาวรัสเซีย ตามที่รัฐบาลเครมลินเรียกร้อง

วาดิม คราซิคอฟ ผู้ถูกศาลเยอรมนีตัดสินว่ามีความผิดจริงข้อหาฆาตกรรม ตามคำสั่งของทางการรัสเซีย
วาดิม คราซิคอฟ ผู้ถูกศาลเยอรมนีตัดสินว่ามีความผิดจริงข้อหาฆาตกรรม ตามคำสั่งของทางการรัสเซีย

...

ในการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งนี้ มีชาวรัสเซีย 8 คน รวมถึงนายคราซิคอฟ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในสหรัฐฯ, สโลวีเนีย, นอร์เวย์ และเยอรมนี กลับคืนสู่รัสเซีย ขณะที่มอสโกปล่อยนักโทษ 15 คน เป็นชาวอเมริกัน 4 ราย, เยอรมัน 3 ราย นักโทษที่ไม่ระบุสัญชาติ 1 ราย นักโทษการเมืองอีก 7 ราย และมีชาวเยอรมันอีก 1 คนได้รับการปล่อยตัวจากเบลารุส

นอกจากนายวีแลนกับนายเกิร์ชโควิช ชาวอเมริกันอีก 2 คนที่ได้รับการปล่อยตัวคือนายวลาดิเมียร์ คารา-มูร์ซา นักวิจารณ์ปูตินตัวยง และอัลซู คูร์มาเชวา นักข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายรัสเซีย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบข่าวกล่าวว่า การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกจำนวนมากขนาดนี้ ไม่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงสงครามเย็นแล้ว และไม่เคยมีครั้งใดที่การแลกเปลี่ยนจะมีประเทศต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องมากขนาดนี้

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวโดยมีครอบครัวของชาวอเมริกันที่ได้รับอิสรภาพจากรัสเซียอยู่เคียงข้าง
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวโดยมีครอบครัวของชาวอเมริกันที่ได้รับอิสรภาพจากรัสเซียอยู่เคียงข้าง

ตามการเปิดเผยของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นายวีแลน, นายเกิร์ชโควิช และ น.ส.คูร์มาเชวา กำลังอยู่ระหว่างเดินทางกลับสหรัฐฯ ในช่วงเที่ยงวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาชื่นชมข้อตกลงนี้ว่า เป็นความสำเร็จทางการทูต ก่อนจะบอกนักข่าวในเวลาต่อมาว่าการแลกเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นได้เพราะความร่วมมือจากหลายประเทศ “พวกเขาเข้าร่วมการเจรจาที่ยากลำบากและซับซ้อนตามคำขอของผม” “ใครก็ตามที่ถามว่าพันธมิตรสำคัญหรือไม่ คำตอบคือ สำคัญสิ” ไบเดนกล่าว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn