เหยื่อดินถล่มในรัฐเกรละ ของอินเดียเพิ่มเป็น 182 ศพแล้ว แต่ยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 200 คน ซึ่งความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตกำลังลดลงเรื่อยๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อ 1 ส.ค. 2567 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุดินถล่มที่หมู่บ้านมุนดักไก และชูรัลมาลา ในเขตเวยานาท ของรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 182 ศพแล้ว ในขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีกเกือบ 200 คน และตอนนี้ความหวังในการพบผู้รอดชีวิตเหลือน้อยเต็มทีแล้ว

ปฏิบัติการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งสัปดาห์ โดยในวันพฤหัสบดี เขตเวยานาทยิ่งคงอยู่ในภาวะเฝ้าระวังฝนตกในระดับสูง ขณะที่โรงเรียนกับวิทยาลัยต่างๆ ต้องหยุดการเรียนการสอนตลอดวัน

ทั้งนี้ เขตเวยานาท ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาของรัฐเกรละ ขึ้นชื่อเรื่องการปลูกกระวานและไร่ชา และมีแหล่งท่องเที่ยวหลายจุด

เจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า พวกเขาชายผู้คนออกจากหมู่บ้านและไร่ชาที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกได้แล้วเกือบ 1,600 คน แต่แรงงานต่างด้าวซึ่งทำงานตามไร่ชาต่างๆ ยังคงสูญหาย ขณะที่มีการอพยพประชาชนกว่า 8,000 คน ไปยังค่ายพักชั่วคราว 82 แห่ง ตามจุดต่างๆ ในเขตเวยานาท

...

ด้านกองทัพอินเดียต้องสร้างสะพานเหล็กชั่วคราว เพื่อให้มีความทนทานพอที่รถพยาบาลจะข้ามแม่น้ำไปยังหมู่บ้านมุนดักไก ซึ่งได้รับผลกระทบจากดินถล่มมากที่สุด เพื่อช่วยผู้ติดค้างและค้นหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม หลังก่อนหน้านี้พวกเขาพยายามใช้เชือกช่วยคนข้ามแม่น้ำ แต่ยากเกินไปเนื่องจากฝนตกหนัก และกระแสน้ำแรง

ขณะเดียวกัน กองทัพอากาศอินเดียก็ออกช่วยสำรวจพื้นที่เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และช่วยกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ และจะมีการส่งสุนัขดมกลิ่นไปยังพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ดินโคลนด้วย

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc