อิสราเอลอ้าง ผู้นำฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาสถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศเมื่อเดือนกรกฎาคมไปแล้ว ขณะที่ฝ่ายฮามาสยังไม่ออกมายืนยันใดๆ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ส.ค. 2567 กองทัพอิสราเอลออกมาอ้างว่า จากการประเมินข้อมูลข่าวกรองทำให้พวกเขาสามารถยืนยันได้แล้วว่า นายโมฮัมเหม็ด เดฟ ผู้นำฝ่ายทหารของกลุ่มฮามาส ถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลที่อาคารแห่งหนึ่งในเมืองข่านยูนิส ในวันที่ 13 ก.ค.ไปแล้ว

ในการโจมตีเมื่อ 13 ก.ค. หน่วยงานสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ศพ แต่ปฏิเสธข่าวที่ว่า นายเดฟ เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ทั้งนี้ นายเดฟ ถูกมองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจสูงสุดลำดับ 2 ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา รองจาก นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุด โดยอิสราเอลกล่าวหาว่า นายเดฟเป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ของกลุ่มฮามาสในภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 1,200 ศพ และอีก 251 คนถูกจับเป็นตัวประกัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 ก.ค. 2567) นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ถูกสังหารระหว่างเดินทางเยือนอิหร่าน แต่จนถึงตอนนี้อิสราเอลยังไม่ยอมรับหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการตายของเขา แม้ว่าอิหร่านกับกลุ่มฮามาสจะกล่าวหาว่าอิสราเอลเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีก็ตาม

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล กล่าวว่า การตายของ นายเดฟ เป็นหลักชัยสำคัญในการทำลายกลุ่มฮามาส “ปฏิบัติการนี้สะท้อนข้อเท็จจริงที่ว่า ฮามาสกำลังแตกสลาย และผู้ก่อการร้ายฮามาสทำได้แค่ยอมแพ้หรือถูกกำจัดเท่านั้น”.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc