ผู้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือเหตุการณ์ 9/11 และพวกอีก 2 คนได้ตกลงยอมรับสารภาพผิด เพื่อแลกกับการยกเลิกโทษประหารชีวิต

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพุธ (31 ก.ค.) ว่า ชายที่ถูกกล่าวหาว่าวางแผนก่อวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือเหตุการณ์ 9/11 คือนายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด และพวกอีก 2 คน ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำทหารสหรัฐฯ ที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบา ตกลงที่จะรับสารภาพผิด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงรับสารภาพ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนหนึ่งซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ข้อตกลงรับสารภาพผิดเพื่อแลกกับการไม่ต้องรับโทษประหารชีวิต เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกล่าวว่า เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ยอมรับว่าอาจมีการลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิตได้

โมฮัมเหม็ดเป็นนักโทษที่มีชื่อเสียงที่สุดในเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2002 โดยนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น เพื่อคุมขังผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่มก่อการร้าย หลังจากเหตุการณ์โจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 โดยจำนวนผู้ต้องขังเพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดประมาณ 800 คน ก่อนที่จะเริ่มลดลง ปัจจุบันมีผู้ต้องขังเพียง 30 คน

นายโมฮัมหมัดถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้วางแผนนำเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ที่ถูกจี้ บินพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก และอาคารกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ตกในทุ่งหญ้าในรัฐเพนซิลเวเนีย หลังจากผู้โดยสารพยายามต่อสู้เพื่อตอบโต้ผู้ก่อเหตุ โดยเหตุวินาศกรรม 9/11 คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 2,976 คน และทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่สงครามในอัฟกานิสถานยาวนานถึงสองทศวรรษ

...

การสอบสวนนายโมฮัมหมัด เป็นประเด็นที่ถูกตรวจสอบมาอย่างยาวนาน รายงานของคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาในปี 2014 เกี่ยวกับการใช้การทรมานด้วยน้ำ และ "เทคนิคการสอบสวนขั้นสูง" รูปแบบอื่นๆ ของซีไอเอ ระบุว่า นายโมฮัมหมัดถูกทรมานด้วยน้ำอย่างน้อย 183 ครั้ง

ตามแถลงการณ์ของเพนตากอน ผู้ต้องขังอีกสองคนที่บรรลุข้อตกลงรับสารภาพ ได้แก่ วาลิด มูฮัมหมัด ซาลิห์ มูบารัค บิน อัตตาช และมุสตาฟา อาห์เหม็ด อาดัม อัล ฮาวซาวี 

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า เบื้องต้น ชายทั้งสามคนถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมกัน และถูกฟ้องเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2551 จากนั้นจึงถูกตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันอีกครั้ง และถูกฟ้องอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2555.

ที่มา Reuters 

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign