ร้านไอศกรีม "อินไซด์ สกู๊ป" (Inside Scoop) ของมาเลเซีย ได้ถอดไอศกรีมรส "ชวนป๋วยปี่แปกอ" ออกจากร้านและเว็บไซต์ชั่วคราว หลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำเตือน

ร้านไอศกรีม "อินไซด์ สกู๊ป" (Inside Scoop) ของมาเลเซีย ได้ถอดไอศกรีมรส "ชวนป๋วยปี่แปกอ" ออกจากร้านและเว็บไซต์ชั่วคราว หลังจากกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำเตือน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้าน "อินไซด์ สกู๊ป" ได้เปิดตัวไอศกรีมรสใหม่ โดยเป็นไอศกรีมรสวานิลลา พร้อมน้ำเชื่อมแก้ไอสมุนไพรชื่อดัง โดยโฆษณาว่าเป็นของหวานที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและ "เย็น"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันอังคาร (30 ก.ค.) ว่า การขายผลิตภัณฑ์ไอศกรีมดังกล่าวเป็นสิ่งต้องห้ามและผิดกฎหมาย แม้กระทรวงฯ ไม่ได้ระบุชื่อ "อินไซด์ สกู๊ป" โดยตรง แต่ระบุบน X ว่ามีร้านไอศกรีมแห่งหนึ่งขายผลิตภัณฑ์ไอศกรีมที่ผสมน้ำเชื่อมชวนป๋วยปี่แปกอ

กระทรวงฯ กล่าวเมื่อเย็นวันอังคารว่า น้ำเชื่อมแก้ไอได้รับการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานควบคุมยาแล้ว และ "ใช้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอและไอ" และกระทรวงฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่ากระทรวงมีทัศนคติที่จริงจังต่อเรื่องนี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังระบุด้วยว่า ฉลากของผลิตภัณฑ์ระบุว่า "ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์" ซึ่งบ่งชี้ว่าไม่แนะนำสำหรับบุคคลกลุ่มดังกล่าว ด้านเว็บไซต์ของบริษัทในมาเลเซียยังระบุด้วยว่า "มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ไม่เพียงพอ สำหรับสตรีที่ให้นมบุตร"

ในแถลงการณ์ กระทรวงฯ ได้เตือนผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารให้มีความรับผิดชอบ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายทั้งหมดปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดยไม่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ทางการตลาดหรือการขาย

ยาแก้ไอนินเจียมเป่ยป้าโคอา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ชวนป๋วยปี่แปกอ" มีไว้เพื่อบรรเทาอาการไอ บรรเทาอาการเจ็บคอ และลด "ความร้อน" ซึ่งเป็นแนวคิดในยาแผนโบราณของจีน

...

ภายใต้พระราชบัญญัติอาหารของมาเลเซีย การนำยาไปผสมในอาหารที่รับประทานได้ ถือเป็นความผิดทางอาญา นอกจากนี้ ยังห้ามเตรียมหรือจำหน่ายสินค้าดังกล่าวด้วย ผู้ที่พบว่ากระทำความผิดอาจถูกปรับไม่เกิน 20,000 ริงกิต (ราว 155,000 บาท) จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้สถานที่ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหยุดจำหน่ายทันที โดยคำนึงถึง "ความปลอดภัยของผู้บริโภคและประชาชน" นอกจากนี้ ยังต้องหยุดโฆษณาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดบนโซเชียลมีเดีย หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้วย

ไม่นานหลังจากกระทรวงออกแถลงการณ์ อินไซด์ สกู๊ป ก็ประกาศว่าจะปฏิบัติตามกฎหมาย บนอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กของร้าน โดยระบุว่าทางร้านขออภัยสำหรับ "ความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้น" และจะจัดการคืนเงินสำหรับผู้ที่สั่งซื้อทางออนไลน์

ตามรายงานของสื่อมาเลเซีย อินไซด์ สกู๊ป ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ไอศครีมดังกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 ก.ค.) โดยกำหนดจะจำหน่ายจนถึงวันที่ 18 ส.ค.

ที่มา CNA

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign