อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส โดนลอบสังหารในอิหร่าน จากการถูกโจมตีทางอากาศ ด้วยจรวดนำวิถี เล็งเป้ายิงมาถล่มบ้านพักรับรองในกรุงเตหะราน ทำให้ ฮานิเยห์ ส้ินชีพพร้อมองครักษ์หนึ่งนาย

สื่ออิหร่าน เผยว่า ‘อิสมาอิล ฮานิเยห์’ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงอิหร่าน จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยจรวดนำวิถี ซึ่งถูกยิงมาโจมตีอาคารที่พักของ นายฮานิเยห์ ทางตอนเหนือของกรุงเตหะราน

ตามรายงานข่าวระบุว่า นายฮานิเยห์ ถูกเด็ดชีพพร้อมกับองครักษ์หนึ่งนาย เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 31 ก.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะพำนักอยู่ที่บ้านรับรองพิเศษสำหรับทหารผ่านศึก ทางตอนเหนือกรุงเตหะราน ในระหว่างที่ นายฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองของกลุ่มฮามาส วัย 62 ปี เดินทางมายังอิหร่าน เพื่อร่วมในพิธีฉลองการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่อิหร่านของ นายมาซูด เปเซชเคียน 

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองกลุ่มฮามาส ถูกลอบสังหารที่อิหร่าน เมื่อ 31 ก.ค.2567
อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองกลุ่มฮามาส ถูกลอบสังหารที่อิหร่าน เมื่อ 31 ก.ค.2567

...

ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ นายฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสที่อิหร่านถูกลอบสังหาร หลังจากอิสราเอลเคยประกาศว่าจะปลิดชีพเหล่าผู้นำกลุ่มฮามาส จากการส่งสมาชิกฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลอย่างสายฟ้าแลบ เมื่อ 7 ตุลาคม 2567 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ศพ และลักพาตัวประกันมากว่า 250 ราย จนทำให้อิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ เพื่อพยายามกวาดล้างกลุ่มฮามาส เป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วเกือบ 40,000 ศพ 

ภายหลัง นายฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองของกลุ่มฮามาสถูกลอบสังหารอย่างเหี้ยมโหด ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ และโมฮัมหมัด มุสตาฟา นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ได้ออกมาประณามการสังหาร นายฮานิเยห์ ขณะที่ นายมิคาอิล บ็อกกานอฟ รมช.ต่างประเทศรัสเซีย ได้เรียกการสังหารนายฮานิเยห์ว่า เป็นการลอบสังหารทางการเมืองที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง พร้อมกับเตือนว่าจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

ส่วนโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ยังปฏิเสธจะแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ นายฮานิเยห์ ผู้นำปีกการเมืองกลุ่มฮามาสถูกลอบสังหาร เพียงแต่กล่าวว่าทำเนียบขาวได้รับรายงาน นายฮานิเยห์ เสียชีวิตแล้วที่อิหร่าน.

ที่มา : Aljazeera ,CNN