ชายชราวัย 74 ปี เสียชีวิตจากอวัยวะภายในล้มเหลว หลังถูกเห็บกัดจนติดเชื้อไข้เลือดออกไครเมียนคองโก ในประเทศสเปน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงาน พบการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกไครเมียนคองโกรายล่าสุดในประเทศสเปน โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 74 ปี ซึ่งเริ่มมีอาการไข้และไม่สบายตัว หลังถูกเห็บกัดที่จังหวัดโตเลโดของสเปน จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 19 ก.ค. จนกระทั่งวันที่ 21 ก.ค. ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้ยืนยันว่า ชายชราคนดังกล่าวติดเชื้อโรคไข้เลือดออกไครเมียนคองโก ก่อนจะส่งตัวเขาไปยังหน่วยแยกกักตัวที่โรงพยาบาลลาปาซ คาร์ลอส ที่ 3 โดยระบุว่าอาการของเขาทรงตัว ก่อนที่จะเสียชีวิตลงจากภาวะอวัยวะภายในล้มเหลวในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา

ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออกไครเมียนคองโก มีความคล้ายคลึงกับโรคอีโบลา พบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2487 ที่บริเวณแหลมไครเมียน ต่อมาเกิดการระบาดในประเทศคองโก โดยมีสาเหตุจากเชื้อโนโรไวรัส ซึ่งเชื้อดังกล่าวพบในตัวเห็บ โดยอาการเบื้องต้นจะมีอาการไข้ฉับพลัน หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ตามมาด้วยอารมณ์แปรปรวนและมึนงง นอกจากนี้ ยังอาจมีอาการเลือดออก ทั้งเลือดกำเดาไหล เส้นเลือดฝอยในตาแตก และผิวหนังมีรอยแดง เนื่องจากมีเลือดออกใต้ผิวหนังหรือเลือดออกในอวัยวะภายใน โดยโรคนี้ยากที่จะป้องกันและรักษา และยังไม่มีวัคซีน ทำให้อัตราการเสียชีวิตพุ่งสูงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และแม้ว่าการแพร่ของโรคจะเกิดจากเห็บกัด แต่องค์การอนามัยโลกก็เตือนว่า สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้เช่นกัน โดยการเสียชีวิตมักจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 ของการล้มป่วย ส่วนคนที่สุขภาพแข็งแรง อาการจะดีขึ้นหลังติดเชื้อราว 9-10 วัน

...

ปัจจุบันพบการระบาดของโรคไข้เลือดออกไครเมียนคองโก ในทวีปแอฟริกา บอลข่าน ตะวันออกกลาง และประเทศในเอเชีย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ทำให้เห็บสามารถแพร่พันธุ์ได้เร็วและบ่อยขึ้นต่อปี และเริ่มพบการระบาดในประเทศแถบยุโรปทุกประเทศ ขณะที่สเปนมีการประกาศแผนแห่งชาติ เพื่อรับมือกับโรคที่มากับเห็บ พร้อมแนะนำประชาชนให้สวมกางเกงขายาวและเสื้อแขนยาวสีอ่อน สวมรองเท้าบูตหรือรองเท้าหุ้มส้น โดยกางเกงซุกอยู่ในถุงเท้า และใช้ยาไล่เห็บ หากต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยง.

ที่มา : CNN

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เห็บกัด