ผมเขียนคอลัมน์วันนี้ที่เซี่ยงไฮ้ ได้รับชวนจากซุปเปอร์มาร์เกต ของเยอรมนีที่เริ่มมาเปิดในจีน 20 กว่าสาขา ว่าอยากนำทุเรียนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้ามาขาย เดิมพ่อผมต้องบินมาสมทบแต่ต้องยกเลิกเพื่อไปยังจังหวัดตราดและจันทบุรีที่มีน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 30 ปี

พายุทำให้ต้นทุเรียนล้มหายตายไปเป็นจำนวนมาก ฝนและ ความชื้นสูงทำให้เกิดเชื้อราไฟทอปธอรา พาลมิโวรา ยอดไม่เดิน ใบร่วง โคนต้นเป็นแผลฉ่ำน้ำ เชื้อราเข้าไปทำลายใบ กิ่ง ลำต้น ดอกผล และระบบราก น้ำท่วมขังเป็นเวลาหลายวันทำให้ต้นทุเรียนตาย

ขณะนี้ที่เมืองจีนในหลายพื้นที่ก็มีพายุและฝนตกหนักติดต่อกันยาวนาน สร้างความเสียหายให้กับเมืองต่างๆอย่างหนัก เขตซิลเฮตซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศก็เกิดฝนตกหนักจนมีคนตาย คนมากกว่า 1.34 ล้าน ไม่มีที่อยู่อาศัย กระทรวงภัยพิบัติของบังกลาเทศต้องอพยพผู้คนไปอยู่ในที่ปลอดภัย ในอดีตฝนตกหนัก น้ำท่วมเพียงไม่กี่วันแล้วก็ลด ประชาชนก็กลับเข้ามาซ่อมแซมบ้านเรือน ทว่าครั้งนี้ต่างออกไปตรงที่แม้ว่าจะหลายวันแล้ว นอกจากระดับน้ำในแม่น้ำจะไม่ลด แถมยังปรับระดับน้ำสูงขึ้นด้วย

น้ำท่วมทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียทำให้ผู้คนตายไปแล้วหลายสิบชีวิต คนงานพม่าที่อยู่ในไทยในเวลานี้ต่างหน้าตาเศร้าหมอง ร้องไห้เป็นห่วงคนที่บ้านซึ่งมีแต่คนแก่กับเด็ก ขณะนี้มีฝนตกจนน้ำท่วมใหญ่กว่าครั้งใดในอดีต ทั้งวาตภัยและอุทกภัยจะทำให้เกิดทุพภิกขภัยความอดอยากยากแค้น

ผู้คนในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ กำลังเผชิญกับความยากลำบาก ทั้งพายุไต้ฝุ่น ฝนตกหนัก และน้ำท่วม ถนนทั้งหลายกลายเป็นลำคลอง การเดินทางด้วยรถยนต์ทำไม่ได้ แม้แต่ในกรุงมะนิลาก็ประกาศภาวะภัยพิบัติ เที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศถูกยกเลิก ห้างสรรพสินค้าทั้งหลายถูกนำมาใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวของผู้คน

...

มนุษย์มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความสามารถขนาดเหาะไปดวงจันทร์และดาวอังคารได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขป้องกันสภาพอากาศที่แปรปรวนรวนเรอย่างรุนแรงในโลกของตนปัจจุบัน คนหันมาสนใจในการย้ายไปลงหลักปักฐานในสถานที่ที่ปลอดภัย ไม่มีน้ำท่วม ดินถล่ม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรือมีพายุรุนแรง

มีการระบายน้ำทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ใต้เขื่อน อ่างเก็บน้ำพังและเขื่อนแตกในหลายประเทศ ผู้คนที่มีฐานะและศักยภาพต่างอพยพหลบออกจากเมืองที่อยู่ใต้เขื่อนกันอย่างเร่งด่วน ที่ดินใต้เขื่อนในหลายประเทศราคาถูกลงฮวบฮาบ

สมัยก่อนผู้คนนิยมสร้างบ้านหลังใหญ่ เพื่อให้อยู่อาศัยได้นานหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาสร้างบ้านขนาดเล็ก แต่ให้มีพื้นสูงขึ้นเพื่อให้พ้นหายนภัยจากน้ำท่วม การลงหลักปักเสาเข็มและฐานรากก็ทำกันอย่างแน่นหนา เดิมหลายประเทศมีเพียงแผนกหรือกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วันนี้ต่างเร่งยกสถานะจากกรมฯ ขึ้นเป็นกระทรวงเกรดเอ ซึ่งเป็นกระทรวงที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับความอยู่รอดปลอดภัยของประชาชน

รายได้ของคนไทยจำนวนไม่น้อยมาจากการส่งสินค้าทางการเกษตรออกไปขายในต่างประเทศ เฉพาะทุเรียนที่ส่งไปขายในจีนทำรายได้ให้กับเกษตรกรไทยในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด น่าจะเกินแสนล้านบาทต่อปี เงินจากผลิตภัณฑ์การเกษตรมาหมุนเวียนทำให้เศรษฐกิจของประชาชนอยู่ได้ ในอนาคตจะมีปัญหาเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น

สมัยก่อนตอนโน้น ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมเพียงวันสองวันก็ไหลลงทะเล ทว่าปัจจุบันทุกวันนี้ การสร้างบ้านแปงเมืองและการสร้างถนนหนทางดันไปขวางทางน้ำไหล สมัยก่อนตอนเด็กๆ ถนนแต่ละสายจะมีท่อใหญ่คล้ายอุโมงค์เพื่อให้น้ำระบาย แต่ในปัจจุบันก่อสร้างกันอย่างสุกเอาเผากิน ถมดินกันอย่างเดียว น้ำไม่มีทางไปก็ขังแช่กระทั่งพืชผลเกษตรเสียหาย

การหั่นพื้นที่ป่ามาทำรีสอร์ต หรือนำมาสร้างเป็นหมู่บ้านหรูหราหมาเห่าของพวกเศรษฐีมีเงิน เป็นตัวเร่งให้อุทกภัยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วรุนแรง.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม