“เกาหลีใต้” เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการผลักดันเรื่องของ “ซอฟต์ พาวเวอร์” อย่างเข้มข้น จริงจัง ภาพยนตร์ ซีรีส์ อาหาร เค-ป๊อป แฟชั่น จากแดนโสมทำให้โลกประจักษ์ถึงความสำเร็จของพวกเขา สิ่งเหล่านี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล แต่ยังมีอีกสิ่งที่ผนวกรวมเข้ากับยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีใต้ นั่นก็คือ “เว็บตูน” (Webtoon) การ์ตูนดิจิทัลที่ผู้อ่านเสพรับความบันเทิงได้บนจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ด้วยรูปแบบแนวตั้งก็ทำให้การอ่านง่ายดายเพียงเลื่อนจอจากบนลงล่าง ปัจจุบันการเติบโตของเว็บตูน ได้กลายเป็นโมเดลให้นักวาดในหลายประเทศ เดินตามรอย และก่อร่างสร้างชุมชนของเว็บตูนในแบบของตัวเอง

หากเท้าอดีตว่าเว็บตูนเป็นมาอย่างไร ถึงกลายมาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญของเกาหลีใต้ ก็เริ่มจากช่วงปี 2540 ที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย การตกงานของผู้คนทำให้หลายคนหันมาเขียนเรื่องราวทางออนไลน์และเริ่มผสมผสานรูปแบบ มีการพัฒนาเรื่องราวให้ซับซ้อนมากขึ้น โดยเกี่ยวข้องกับประเด็นทางสังคมที่ร่วมสมัยของเกาหลี จนเว็บตูนเริ่มได้รับความนิยมในช่วงต้นปี 2543 เป็นต้นมา

เมื่อความนิยมเพิ่มขึ้น ก็ไม่แปลกที่มีคนอยากก้าวสู่วงการนี้ เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสฟังเรื่องราววงการเว็บตูนจากสาวนักเขียนชาวเกาหลีใต้ ใช้ชื่อในวงการว่า “คุณซัม” ช่วงที่เธอมาโปรโมตผลงานสุดดังที่ชื่อ “ชิงชีวิตพลิกลิขิตชะตา” (I Wanna Be You) เธอเล่าว่า เริ่มจากเป็นนักอ่าน แล้วขยับมาลองวาด แม้ครอบครัวจะไม่สนับสนุนแต่เธอก็ขอมุ่งมั่นขอพิสูจน์ตัวเองในอาชีพนี้ โชคดีที่ใช้เวลาไม่นาน ก็หาลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ เธอยังเล่าว่าได้เข้าเรียนทุกคอร์สที่ “เค-คอมมิก อคาเดมี” มีสอน แต่การที่จะเข้าไปเรียนก็ต้อง มีลำดับขั้นตอน ตรงที่เกาหลีใต้มีหน่วยงานชื่อกรมสนับสนุนคอนเทนต์ ใครสนใจเข้าเรียนในเค-คอมมิก อคาเดมี ก็ส่งแฟ้มสะสมผลงาน เข้าไปที่หน่วยงานนี้ จากนั้นก็รอการถูกคัดเลือกให้เข้าเรียนในสถาบันดังกล่าว คุณซัมมองว่าสิ่งที่เธออยากให้เกิดขึ้นในอนาคตก็คืออยากจะให้นโยบายเค-คอมมิก อคาเดมี ได้รับการสนับสนุนให้มากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนที่อยากจะเป็นนักวาดเว็บตูน นำไปสู่การเพิ่มจำนวนนักวาดมากขึ้น

...

ซึ่งก่อนอำลาเธอเผยปรัชญานำทางชีวิตไว้อย่างน่าคิดว่า...โอกาสจะมาถึงคนที่เตรียมพร้อมเสมอ!

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม