• เกิดกระแสความวิตกกังวลอีกครั้งเกี่ยวกับสงครามระดับภูมิภาคกำลังที่กำลังก่อตัวขึ้นหลังจากที่จรวดถูกยิงตกลงใส่สนามฟุตบอลในชุมชนดรูซ ในเมืองมัจดาล ชามส์ แถบที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดน ส่งผลให้เด็กและเยาวชนเสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีก 30 คน
  • อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มหลายหมู่บ้านและหลายเมืองของเลบานอน ตอบโต้ฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่ได้ก่อเหตุ แต่เป็นเพราะจรวดของอิสราเอลเองที่ยิงสกัดมาแล้วตกพลาดเป้า นับเป็นการโจมตีตอบโต้กันรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ปีที่แล้ว
  • ทางด้านประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านออกมาขู่อิสราเอลว่าอย่าได้คิดโจมตีเลบานอน ในขณะที่สหรัฐฯ ยังเชื่อสงครามยิว-ฮิซบอลเลาะห์ ไม่ส่อเค้าที่จะบานปลายเพราะในเวลานี้ไม่มีใครต้องการสงครามเต็มรูปแบบ

จรวดลูกหนึ่งพุ่งตกลงบริเวณสนามฟุตบอลแถบที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดน ทำให้เด็กและเยาวชนเสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีก 30 คน ซึ่งอิสราเอลกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ทำให้อิสราเอลเดินหน้าตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างหนัก จนเกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ว่าจะลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบอีกด้านของอิสราเอลหรือไม่ แม้ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ จะเป็นฝ่ายที่เชื่อมั่นว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งไม่ให้ขยายตัวไปกว่านี้ได้

...

ใครต้องรับผิดชอบ

กองทัพอิสราเอลอ้างว่าพบหลักฐานในที่เกิดเหตุ บริเวณสนามฟุตบอลในชุมชนดรูซ ในที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลยึดครอง ซึ่งหลักฐานแสดงให้เห็นว่าจรวด Falaq-1 ที่ผลิตโดยอิหร่าน ถูกยิงมาตกลงบนสนามฟุตบอล โดยเชื่อว่าผู้บัญชาการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์สั่งการโจมตีจากจุดปล่อยจรวดในเมืองเชบา ทางตอนใต้ของเลบานอน

ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์โต้กลับอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่า ขอปฏิเสธอย่างเด็ดขาด ยืนยันว่าฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้

ที่ผ่านมากลุ่มฮิซบอลเลาะห์มักจะออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีที่มั่นของอิสราเอลทุกครั้ง และอ้างถึงการโจมตี 12 ครั้งก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มนักรบฮามาส นับตั้งแต่พวกนักรบปาเลสไตน์กลุ่มนี้บุกจู่โจมเล่นงานทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม จุดชนวนสงครามในกาซา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนชาวปาเลสไตน์ไปแล้วหลายหมื่นชีวิต

นอกจากนี้ ยังอ้างว่ามีการโจมตีหลายร้อยครั้งโดยใช้จรวด Falaq และ Katyusha นับตั้งแต่เริ่มสงคราม โดยบางส่วนมุ่งเป้าไปที่กองบัญชาการทหารในที่ราบสูงโกลันที่ถูกยึดครอง

เว็บไซต์ข่าว Axios ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ อ้างถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อคนหนึ่งที่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดเผยกับสหประชาชาติว่า โศกนาฏกรรมนองเลือดที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอลบริเวณที่ราบสูงโกลัน คือกระสุนปืนสกัดกั้นต่อต้านจรวดของอิสราเอล


สงครามปะทุอีกด้านหรือไม่

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศหลายครั้งทั่วเลบานอนในชั่วข้ามคืน แต่การโจมตีเหล่านั้นเป็นการโจมตีตามปกติและกลายเป็นปรากฏการณ์รายวันที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา 

การตัดสินใจว่าจะตอบสนองต่อเหตุการณ์อย่างไรนั้นเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงที่คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลประชุมกัน กฎหมายอิสราเอลกำหนดว่าการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่อาจนำไปสู่สงครามจะต้องได้รับการรับรองแบบพหุภาคีในคณะรัฐมนตรี

โอมาร์ บัดดาร์ นักวิเคราะห์การเมืองในตะวันออกกลางเปิดเผยกับอัลจาซีราว่า เขาเชื่อว่านี่เป็นอุบัติเหตุที่เกือบจะแน่นอน ไม่ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบก็ตาม โดยเชื่อว่าไม่มีฝ่ายใดในภูมิภาคทั้งหมดที่จะได้รับประโยชน์ทางการเมืองหรือผลประโยชน์ทางทหารจากการกำหนดเป้าหมายโจมตีสนามฟุตบอลของเด็กในเมืองดรูซ และมันก็เป็นที่น่าสังเกตว่าที่ผ่านมาทั้งในส่วนของฮิซบอลเลาะห์ และอิสราเอลต่างก็ปรารถนาที่จะหลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบ 

เขากล่าวว่าต้องมีการตั้งคณะกรรมการอิสระสืบสวนสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะได้รู้แน่ชัดว่าเป็นความผิดของใคร แต่เชื่อว่าการที่ฮิซบอลเลาะห์ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ ก็หมายความว่าหากเป็นจรวดของฮิซบอลเลาะห์จริง ก็ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจพุ่งเป้าโจมตีสนามฟุตบอลแห่งนี้ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อหลายเดือนก่อนมีผู้เชี่ยวชาญหลายรายออกมาเตือนว่า ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยที่เกิดขึ้นอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงได้  

ทางด้านสภาพความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า สหรัฐฯจะยังคงจัดให้การสนับสนุนความพยายามยุติการโจมตีรุนแรงบริเวณเส้นเขตแดน (Blue Line) เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ทางด้านสหประชาชาติ และสหภาพยุโรปเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายอดทนอดกลั้น ด้านนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เรียกร้องให้มีการสืบสวนอิสระระหว่างประเทศ ทางด้านรัฐบาลเลบานอน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยออกมากล่าวถึงการโจมตีอิสราเอล หรือการยึดครองที่ราบสูงโกลัน ล่าสุดได้ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีพลเรือนและยอมรับว่าเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรง

...

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่นว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้ความขัดแย้งบานปลายบานปลายหลังเหตุการณ์โจมตีที่มัจดาล ชามส์ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวว่าจะมีการเจรจาหยุดยิง ในฉนวนกาซา ที่อิตาลี เขากล่าวว่า สหรัฐฯ มุ่งมั่นที่จะยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซา เพราะมันผ่านมานานเกินไปแล้ว และคร่าชีวิตผู้คนมากเกินไป สหรัฐฯ ต้องการเห็นชาวอิสราเอล เราต้องการเห็นชาวปาเลสไตน์ เราต้องการเห็นชาวเลบานอนใช้ชีวิตโดยปราศจากภัยคุกคามจากความขัดแย้งและความรุนแรง

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะกลายเป็นความขัดแย้งเต็มรูปแบบนั้นเป็นสิ่งที่พูดเกินจริง เพราะในตอนนี้ไม่มีใครต้องการสงครามที่ขยายวง และมั่นใจว่าเราจะสามารถหลีกเลี่ยงสงครามเต็มรูปแบบได้

อิหร่านจะร่วมวงหรือไม่

ท่ามกลางสถานการณ์ตะวันออกกลางที่กำลังตึงเครียด มาซูด ปีเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน กล่าวระหว่างพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส โดยออกมาเตือนว่า อิสราเอลจะก่อความผิดพลาดใหญ่หลวงและได้รับผลตอบสนองอย่างหนักหน่วง

...

ประธานาธิบดีปีเซชเคียน เพิ่งเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และมีกำหนดสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อรัฐสภาในวันอังคารที่ 30 ก.ค.

ประธานาธิบดีของอิหร่านกล่าวว่า อิสราเอลละเมิดกฎหมายและกรอบการทำงานนานาชาติทั้งหมดในการก่ออาชญากรรมกับชาวปาเลสไตน์

ขณะที่ก่อนหน้านี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เตือนอิสราเอลว่า อิสราเอลกล่าวโทษฮิซบอลเลาะห์ เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจของประชาชนและชาวโลกไปจากการก่ออาชญากรรมครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา ในขณะที่การวางเดิมพันทางทหารใหม่ใดๆ ในเลบานอน อาจนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิด และนำไปสู่ขอบเขตความไร้เสถียรภาพ ไร้ความมั่นคงในวงกว้าง และกลายเป็นสงครามในภูมิภาค.