ไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ลุกลามอย่างรวดเร็ว เฉลี่ย 20 ตารางกิโลเมตรต่อชั่วโมง และกินพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียไปแล้วกว่า 880,000 ไร่

สำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ไฟป่า "พาร์ก ไฟร์" ซึ่งเริ่มลุกลามเมื่อวันพุธ (24 ก.ค.) ได้เผาผลาญพื้นที่มากกว่า 880,440 ไร่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองชิโก และจนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ยังคงไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 2,500 นาย กำลังต่อสู้กับไฟป่า ที่เกิดขึ้นในภูมิประเทศที่ลาดชันและกระแสลมกระโชกแรง

ชายวัย 42 ปีถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดี หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นต้นเหตุของไฟป่า หลังลักรถที่กำลังลุกไหม้ลงไปในหุบเขาในเขตบัตต์ เคาน์ตี้ ปัจจุบันไฟป่า "พาร์ก ไฟร์" ถือเป็นไฟป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแคลิฟอร์เนียในปีนี้ และได้ลุกลามไปในพื้นที่คิดเป็นมากกว่า 1.5 เท่า ของพื้นที่ 5 เขตของนครนิวยอร์ก

บิลลี่ ซี ผู้บัญชาการดับไฟป่า กล่าวว่าไฟป่าได้ลุกลามในอัตรา 20 ตารางกิโลเมตรต่อชั่วโมง และกล่าวในการบรรยายสรุปปฏิบัติการว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในวันเสาร์ มีจำนวนมากกว่าวันศุกร์เกือบสามเท่า แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ด้านนายสก็อตต์ วีส นักพฤติกรรมไฟไหม้ของสำนักงานดับเพลิงแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่ามีเชื้อเพลิงจำนวนมากในพื้นที่และมีหญ้าจำนวนมาก และเสริมว่าเฉพาะวันศุกร์วันเดียว ไฟได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 379,500 ไร่

เจ้าหน้าที่คาดว่าสภาพอากาศที่ผ่อนคลายลงในวันเสาร์ จะสามารถควบคุมไฟได้บางส่วน เนื่องจากความเร็วลมลดลงและอุณหภูมิลดลงประมาณ 9.4 องศาเซลเซียส แต่ในบางพื้นที่ยังคงอยู่ที่ประมาณ 32 องศาเซลเซียส

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าวันนี้มีโอกาสเกิดทอร์นาโดไฟน้อยลง หลังจากมีการบันทึกภาพ "ทอร์นาโดไฟ" ซึ่งเป็นเปลวไฟและเถ้าถ่านที่หมุนวนไปมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

...

ด้านนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตบัตต์และเทฮามา เคาน์ตี้ โดยเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 16 ลำ กำลังต่อสู้กับไฟป่า รวมถึงเครื่องบินดับเพลิงหลายลำที่ทิ้งน้ำดับเพลิงจากอากาศในช่วงที่สภาพเอื้ออำนวย

ไฟป่ายังทำให้ต้องอพยพผู้คนในเมืองบัตต์ ซึ่งเหตุไฟป่าแคมป์ไฟร์ ซึ่งเป็นไฟที่ร้ายแรงที่สุดของแคลิฟอร์เนียคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 80 รายในปี 2561 สำนักงานดับเพลิงแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ประชากรกว่า 400 คนในเมืองโคฮาสเซ็ตถูกอพยพออกไปแล้ว เนื่องจากไฟลุกลามอย่างควบคุมไม่ได้ อาคาร 134 หลังถูกทำลาย ในขณะที่ 4,200 หลังอยู่ในภาวะเสี่ยง

ส่วนเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายรอนนี ดีน สเตาต์ วัย 42 ปี และกล่าวหาว่าเขาหนีออกจากพื้นที่ โดยกลมกลืนไปกับพลเมืองคนอื่นๆ เพื่อหลบหนีจากไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว จากเหตุไฟป่าที่เขาเป็นผู้ก่อขึ้น เขาถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัว ขณะที่ทางการกำลังพิจารณาว่าเขาจะตั้งข้อหาใด.

ที่มา BBC

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign