หน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ตรวจพบว่า เชื้อเพลิงอุตสาหกรรม 1.4 ล้านลิตรบนเรือบรรทุกน้ำมัน ที่ล่มในอ่าวมะนิลา เริ่มรั่วไหลออกมาบ้างแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยยามฝั่งของประเทศฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. 2567 ว่า น้ำมันเชื้อเพลิงอุตสาหกรรม 1.4 ล้านลิตรที่เรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที เทอร์รา โนวา (MT Terra Nova) ขนมา ก่อนจะอับปางในอ่าวมะนิลาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น เริ่มรั่วไหลออกมาบ้างแล้ว

เอ็มที เทอร์รา โนวา อับปางกลางทะเลท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายเพราะพายุมรสุม ซึ่งรุนแรงจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น แคมี ที่เคลื่อนตัวผ่านฟิลิปปินส์ไปก่อนหน้านั้น ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 1 ศพ ส่วนอีก 16 คนได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย แต่แดนตากาล็อกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงเกิดหายนะน้ำมันรั่วครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

หลังจากเรือล่มและจมทะเลเมื่อวันพฤหัสบดี หน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ตรวจพบคราบน้ำมันกระจายตัวกินพื้นที่ประมาณ 3.7 กม. ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลของเรือที่รั่วออกมา ไม่ใช่เชื้อเพลิงอุตสาหกรรมที่เป็นสินค้า

อย่างไรก็ตาม ในวันเสาร์ คราบน้ำมันดังกล่าวขยายตัวมากกว่า 3 เท่าจนครอบคลุมพื้นที่ 12-14 กม. ในอ่าวมะนิลา ซึ่งชาวประมงและธุรกิจท่องเที่ยวจำนวนมากของฟิลิปปินส์ต้องพึ่งพาเพื่อหาเลี้ยงชีพ

พลเรือตรี อาร์มันโด บาลิโล โฆษกหน่วยยามฝั่งเปิดเผยว่า นักประดาน้ำที่ถูกส่งลงไปตรวจสอบตัวเรือ พบเห็นการรั่วไหล “เล็กน้อย” จากวาล์ว แต่ยังไม่อยู่ในระดับที่น่ากังวล และพวกเขาหวังว่า จะสามารถเริ่มการถ่ายเทน้ำมันออกจากเรือลำนี้ได้ในวันอาทิตย์นี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมด 7 วันจึงจะเสร็จสิ้น

อนึ่ง เรือเอ็มที เทอร์รา โนวา อับปางห่างจากเมืองท่าลิเมย์ ทางตะวันตกของกรุงมะนิลา เพียง 7 กม. และจมอยู่ใต้ทะเลที่ความลึก 34 ม.เท่านั้น ซึ่งหน่วยยามฝั่งเคยเตือนก่อนหน้านี้ว่า หากน้ำมันอุตสาหกรรม 1.4 ล้านลิตรบนเรือลำนี้รั่วไหลออกมาทั้งหมด มันจะทำให้เกิดหายนะต่อสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง

...

ฟิลิปปินส์เคยเผชิญเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเลมาแล้ว โดยเมื่อปีก่อน เรือบรรทุกน้ำมันขนเชื้อเพลิงอุตสาหกรรม 800,000 ลิตร ล่มนอกชายฝั่งเกาะมินดาเนา ทำให้น้ำมันรั่วไหลเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำทะเลกับชายหาดปนเปื้อน ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการประมงและการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะกำจัดคราบน้ำมันได้ทั้งหมด

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna