เกิดข้อผิดพลาดในระหว่างพิธีเปิดมหกรรมกีฬาระดับโลก โอลิมปิก 2024 โดยพิธีกรภาคภาษาอังกฤษรวมทั้งภาษาฝรั่งเศส ประกาศแนะนำทีม นักกีฬาจากเกาหลีใต้ ว่าเป็นทีมจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งเป็นชื่อทางการของเกาหลีเหนือ

กลายเป็นกระแสดราม่าโอลิปปิกไปซะแล้ว หลังจากที่เกิดความผิดพลาดระหว่างพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสเมื่อค่ำวานนี้ โดยในขณะที่ทัพนักกีฬาเกาหลีใต้ จำนวน 143 คน ล่องเรือไปในแม่น้ำแซน เพื่อเปิดตัวเข้าสู่พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก เป็นชาติที่ 48 ปรากฏว่าพิธีกรที่พูดภาษาฝรั่งเศสได้ประกาศแนะนำพวกเขาด้วยชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือ ก่อนที่พิธีกรภาคภาษาอังกฤษจะประกาศชื่อภาษาอังกฤษว่า Democratic People's Republic of Korea ซึ่งหมายถึงเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามพบว่าตัวหนังสือที่ขึ้นแสดงบนหน้าจอระหว่างการถ่ายทอดสดขึ้นชื่ออย่างถูกต้อง รวมทั้งเมื่อนักกีฬาของเกาหลีเหนือ จำนวน 16 คน เปิดตัวเข้ามาเป็นชาติที่ 153 ก็ได้รับการแนะนำชื่อประเทศอย่างถูกต้องด้วย

ด้านกระทรวงกีฬาแห่งเกาหลีใต้ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่มีการประกาศชื่อประเทศผิด ขณะที่ จาง มี-รัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกีฬาเกาหลีใต้คนที่ 2 ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬายกน้ำหนักในโอลิมปิกปี 2008 ได้ยื่นเรื่องขอเข้าพบกับ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในทันที เพื่อปรึกษาถึงต้นตอของความผิดพลาดครั้งนี้ นอกจากนี้ กระทรวงกีฬาเกาหลีใต้ ยังขอให้ กระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือประท้วงอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลฝรั่งเศส

...

ล่าสุด คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก ได้ออกมาแถลงขอโทษผ่านทางแอ็กเคานต์เอ็กซ์ โดยระบุว่า พวกเขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดในครั้งนี้ แต่ไม่ได้มีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมาว่าข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากอะไร

โดยความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีในเวลานี้ตกต่ำถึงขีดสุด หลังจาก เกาหลีเหนือ หันไปกระชับความร่วมมือทางทหารกับรัสเซีย และมีการส่งบอลลูนขยะลอยข้ามพรมแดนเข้ามายัง เกาหลีใต้ จนสร้างความเดือดร้อนรำคาญอย่างต่อเนื่อง.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ โอลิมปิก2024