ช่างเทคนิคของรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศสเร่งซ่อมแซมรางที่ได้รับความเสียหายจากการลอบวางเพลิง และถูกตัดสายไฟ เพื่อให้การเดินรถไฟสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติโดยเร็ว

หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงรางรถไฟอย่างน้อย 3 จุด รวมทั้งยังลักลอบตัดสายไฟ จนทำให้การเดินรถไฟความเร็วสูงในหลายเส้นทางต้องถูกระงับ ก่อนที่จะมีพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 เพียงไม่กี่ชั่วโมงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศสได้เร่งลงพื้นที่เพื่อซ่อมแซมความเสียหายแล้ว

โดยจุดที่ถูกโจมตีส่วนใหญ่เป็นจุดที่อยู่ห่างไกลชุมชน แต่พุ่งเป้าในเส้นทางที่มุ่งหน้ามายังกรุงปารีสเมืองหลวง ซึ่งนับว่าเคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ป่วนเมืองครั้งนี้ โดยมีรายงานความพยายามก่อเหตุลอบวางเพลิงเกิดขึ้นอีก 1 จุด แต่เจ้าหน้าที่การรถไฟสามารถเข้าไประงับเหตุได้ก่อน

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้การเดินทางโดยรถไฟจากหลายประเทศในยุโรปที่มุ่งหน้ามายังกรุงปารีสได้รับผลกระทบ มีผู้โดยสารที่ต้องติดค้างตามสถานีต่างๆ ราว 800,000 คน ซึ่งรวมถึง บรรดานักกีฬาที่กำลังมุ่งหน้ามาร่วมในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นใคร และยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้

...

ด้าน แอนน์ ฮิลดาโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ระบุว่า แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ป่วน สร้างความเสียหายให้แก่การเดินรถไฟ แต่ถือว่าไม่กระทบต่อพิธีเปิดแต่อย่างใด โดยลำดับพิธีการที่ให้นักกีฬาราว 7,000 คนล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน เพื่อชมความสวยงามของสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงปารีสอย่าง มหาวิหารนอเทรอดาม พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และพิพิธภัณฑ์ออร์แซ เป็นไปอย่างราบรื่น.

ที่มา : ยูโรนิวส์

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ  ฝรั่งเศส