เหตุไฟป่าขนาดใหญ่ทางตะวันตกของแคนาดา เผาผลาญเมืองแจสเปอร์ เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมไปกว่าครึ่ง ทิวทัศน์ที่เคยงดงาม ตอนนี้เหลือแต่ตอตะโก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 ก.ค. 2567 ว่า ไฟป่าขนาดใหญ่กำลังลุกลามอย่างรวดเร็วภายในอุทยานแห่งชาติแจสเปอร์ อุทยานขนาดใหญ่ที่สุดของแคนาดา ในรัฐแอลเบอร์ตา ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องความงดงามของภูเขา ทะเลสาบ น้ำตก และธารน้ำแข็ง จนดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมามากถึง 2.5 ล้านคนต่อปี

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีรายงานพบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่นักท่องเที่ยวและชาวบ้านกว่า 25,000 คน ต้องรีบอพยพตั้งแต่กลางดึกวันจันทร์ (22 ก.ค.)

ไฟป่านี้ยังทำลายพื้นที่ไปแล้วกว่า 90,000 เอเคอร์ รวม 30-50% ของเมืองแจสเปอร์ เมืองตากอากาศชื่อดัง

กรมอุทยานของแคนาดาระบุว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เมืองแจสเปอร์มีสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด 1,113 หลัง ถูกทำลายไปแล้ว 358 หลัง ขณะที่ทางการท้องถิ่นคาดว่า ไฟป่าอาจสร้างความเสียหายแก่เมืองแห่งนี้ถึง 50%

เหตุไฟป่าครั้งนี้มีสาเหตุจากฟ้าผ่าเมื่อวันจันทร์ ก่อนที่กระแสลมแรงในวันพุธจะทำให้มันรุกคืบไปไกลถึง 5 กม. ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที และเข้าสู่เมืองแจสเปอร์ในวันเดียวกันนี้ โดยทางการระบุว่า ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะสยบไฟป่านี้ได้อย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวดีอยู่บ้าง เนื่องจากตอนนี้อุณหภูมิที่อุทยานแห่งชาติแจสเปอร์ลดลง บวกกับฝนที่ตกลงมา ทำให้ความเคลื่อนไหวของไฟป่าช้าลงในช่วง 72 ชั่วโมงข้างหน้า เปิดทางให้นักดับเพลิงเข้าจัดการ โดยแคนาดาเคลื่อนกองทัพไปสมทบ และขอความช่วยเหลือจากออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ ให้ส่งนักดับเพลิงมาช่วยกว่า 400 นาย

ทั้งนี้ ฟ้าผ่ายังเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่าอีกหลายจุดในภาคตะวันตกของแคนาดา ซึ่งกำลังเผชิญกับภัยแล้งอย่างหนัก โดยในรัฐแอลเบอร์ตาเพียงแห่งเดียวก็มีไฟป่ากว่า 170 จุดแล้ว และ 55 จุดในจำนวนนี้ ถูกจัดว่า “อยู่เหนือการควบคุม” ส่วนที่รัฐบริติชโคลอมเบียที่อยู่ใกล้กัน เผชิญไฟป่าถึง 400 จุด

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : afp