ทีมนักดำน้ำโปแลนด์พบซากเรืออายุกว่า 170 ปี ภายในมีขวดแชมเปญกับน้ำแร่ล้ำค่าที่ยังไม่ได้เปิดนับร้อยขวด โดยตรวจพบว่าผู้ผลิตคือบริษัทดังในเยอรมนี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 ก.ค. 2567 ว่า ทีมนักดำน้ำชาวโปแลนด์ค้นพบซากเรือยุคศตวรรษที่ 19 ซึ่งถูกลืมเลือนไปนานแล้วว่าเคยมีอยู่ ใต้ทะเลบอลติก นอกชายฝั่งของประเทศสวีเดน โดยที่ภายในเรือมีลังบรรจุขวดแชมเปญกับน้ำแร่ล้ำค่าที่ยังไม่ได้เปิด และเครื่องเคลือบจำนวนมาก

นายโทมัสซ์ สตาชูรา หัวหน้าทีมนักดำน้ำของสมาชิก ‘บอลติกเทค’ (Baltictech) เป็นหนึ่งในนักดำน้ำหาซากเรือที่เคลื่อนไหวมากที่สุดในทะเลบอลติก และเคยถ่ายรูปซากเรือใต้น้ำมาแล้วหลายพันรูป อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า การค้นพบครั้งนี้แตกต่างออกไป เนื่องจากพบขวดที่ยังไม่ได้เปิดกว่า 100 ขวด

“ผมดำน้ำมา 40 ปีแล้ว และบ่อยครั้งที่เจอขวดที่ยังไม่ได้เปิด 1-2 ขวด...แต่การค้นพบซากเรือที่มีสินค้ามากขนาดนี้นั้น ถือเป็นครั้งแรกของผมเลย” นายสตาชูราระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น และบอกด้วยว่า การค้นพบครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพราะความบังเอิญ

“เราแค่ตรวจสอบจุดใหม่ๆ ซึ่งผมรวบรวมข้อมูลมาหลายปีแล้ว เพราะความอยากรู้อยากเห็นล้วนๆ และในตอนนั้นเองที่เรามาพบกับซากเรือนี้” สตาชูรากล่าว “เราไม่ได้คาดว่ามันจะมีนัยสำคัญใดๆ และลังเลด้วยซ้ำว่าจะดำน้ำไปหามันหรือไม่”

ในท้ายที่สุด 2 คนในทีมก็ตัดสินใจว่ายไปดู แต่การดำน้ำระยะสั้นของพวกเขา กลับกินเวลายาวนานเกือบ 2 ชั่วโมง “ซากเรืออยู่ในสภาพดีมาก และสินค้าก็มากมาย มันมีเยอะเสียจนเป็นเรื่องยากที่เราจะประเมินจำนวนได้”

ทั้งนี้ ขวดแชมเปญกับน้ำแร่ที่พบอาจเป็นกุญแจไขปริศนาประวัติศาสตร์ของเราลำนี้ได้ แถลงการณ์ของ บอลติกเทค ระบุว่า ขวดดังกล่าวเป็นขวดดินเผา และมีตราประทับว่า Selters ซึ่งเป็นยี่ห้อแชมเปญที่มีมูลค่าสูงมากของเยอรมนีในยุคศตวรรษที่ 19 และมักสงวนเป็นเครื่องดื่มของราชวงศ์ และเกือบจะถือได้ว่าเป็นยา

...

น้ำในขวดมาจากบ่อน้ำแร่ชื่อเดียวกันในเมืองเซลเตอร์ส ในรัฐเฮสเซน ตอนกลางของเยอรมนี โดยที่บริษัท Selters ก็ยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงทุกวันนี้

ทีมนักดำน้ำใช้เบาะแสจากยี่ห้อและความช่วยเหลือจากนักประวัติศาสตร์ ทำให้พวกเขาเชื่อว่า เรือที่พวกเขาพบถูกสร้างขึ้นระหว่างปี 2393-2410 และที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ โรงงานผลิตขวดดินเผาที่ใช้บรรจุเครื่องดื่มที่พบนี้ก็ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ พวกเขาจึงติดต่อไปเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

ทีมนักดำน้ำได้แจ้งเรื่องการค้นพบให้ทางการท้องถิ่นของสวีเดนทราบแล้ว โดยซากเรืออยู่ห่างจากเกาะโอแลนด์ของสวีเดนไปทางใต้ ราว 20 ไมล์ทะเล แต่การเก็บกู้อาจเริ่มทำได้ในปีหน้า เนื่องจากติดข้อกำหนดของภาครัฐ

“มันอยู่ที่นั่นมา 170 ปีแล้ว ดังนั้นให้มันอยู่ที่นั่นอีก 1 ปี เราจะได้มีเวลาเตรียมตัวสำหรับการเก็บกู้ให้ดีขึ้น” นายสตาชูรากล่าว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn