สหรัฐฯ จับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตอนนี้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 4 แสนไร่ และควบคุมเพลิงได้ 0%

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งกำลังซ้ำเติมเหตุไฟป่าในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ และแคนาดา บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมากได้รับความเสียหาย ต้องอพยพประชาชนจำนวนมาก โดยไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่รัฐโอเรกอน เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 280,000 เอเคอร์ หรือราว 708,000 ไร่

ขณะเดียวกันที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ตำรวจจับกุมตัวชายคนหนึ่ง ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุผลักรถยนต์ที่กำลังถูกไฟไหม้ลงไปในลำธาร ส่งผลให้ไฟลุกลามกลายเป็นเหตุไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดที่แคลิฟอร์เนียกำลังเผชิญในปีนี้

ไฟป่าดังกล่าวมีชื่อว่า ‘พาร์ก ไฟร์’ (Park Fire) เกิดขึ้นในเขตบัตต์ เคาน์ตี และไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนกินพื้นที่ใหญ่กว่าเมืองแอตแลนตา เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 164,000 เอเคอร์ หรือราว 414,000 ไร่ นับจนถึงช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. 2567 โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้ 0% ลดลงจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ระบุว่าควบคุมได้แล้ว 3%

พาร์ก ไฟร์ ลุกลามอย่างรวดเร็วใกล้เมืองชิโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
พาร์ก ไฟร์ ลุกลามอย่างรวดเร็วใกล้เมืองชิโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

...

พาร์ก ไฟร์ เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันพุธ (24 ก.ค.) และลุกลามอย่างรวดเร็วเฉลี่ยเท่ากับ 50 สนามอเมริกันฟุตบอลต่อนาที ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนในเขตบัตต์ เคาน์ตี ในขณะที่นักดับเพลิง 1,153 คน กำลังพยายามควบคุมเพลิงอย่างยากลำบาก เนื่องจากอากาศแห้ง, อุณหภูมิอบอุ่น และลมแรง

เบื้องต้น มีรายงานนักดับเพลิงได้รับบาดเจ็บเพราะความร้อน 3 นายในวันพุธ โดยทั้งหมดออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ขณะที่สำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า มีสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย หรือถูกทำลายเพราะไฟป่า แต่พวกเขายังไม่มีตัวเลขสถิติอย่างเป็นทางการ

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็กำลังรับมือเหตุไฟป่าขนาดยักษ์ในรัฐโอเรกอน ซึ่งมีชื่อว่า ‘เดอร์กี ไฟร์’ (Durkee Fire) ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 17 ก.ค. ใกล้เส้นแบ่งเขตรัฐโอเรกอน-ไอดาโฮ โดยคาดว่ามีสาเหตุเกิดจากฟ้าผ่า และตอนนี้กำลังเผาไหม้พื้นที่ขนาดใหญ่กว่าเมืองอินเดียนาโพลิส

เดอร์กี ไฟร์ เป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดจากทั้งหมด 34 จุดที่กำลังลุกไหม้ในรัฐโอเรกอน โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 500 คน ขนทรัพยากรมาจาก 22 รัฐ เข้ามาร่วมต่อสู้กับ เดอร์กี ไฟร์ และควบคุมเพลิงได้แล้ว 20% นับจนถึงคืนวันพฤหัสบดี

ตามรายงานของสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐโอเรกอน เดอร์กี ไฟร์ เผาบ้านเรือนประชาชนไปแล้ว 2 หลัง กับสิ่งปลูกสร้างอีก 12 หลัง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย คำสั่งอพยพยังคงมีผลในเขตเบเกอร์ เคานต์ ขณะมีบางชุมชนไม่มีไฟฟ้าใช้

ควันจากไฟป่ายังทำให้ทางการต้องประกาศเตือนเรื่องคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของรัฐโคโลราโด, ไอดาโฮ, โอเรกอน และรัฐวอชิงตันด้วย

ส่วนที่ประเทศแคนาดา ไฟป่าซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหลายพันคนต้องอพยพออกจากเมืองแจสเปอร์ ในรัฐแอลเบอร์ตา โดยไฟเผาสิ่งปลูกสร้างไปกว่า 50% ของเมืองแล้ว อนึ่ง เมืองแจสเปอร์ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติแจสเปอร์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแคนาดา

อย่างไรก็ตาม ทางการแคนาดาคาดว่า อากาศที่เย็นกับฝนที่ตกลงมา จะทำให้ไฟป่ามีความเคลื่อนไหวช้าลงในช่วง 72 ชั่วโมงข้างหน้า เปิดทางให้เจ้าหน้าที่รับมือกับไฟป่าได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn