เบนจามิน เนทันยาฮู เข้าพบโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีครึ่ง โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหาทางรีเซตความสัมพันธ์ท่ามกลางสงครามในกาซา และการเลือกตั้งที่จะมาถึง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เข้าพบอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่รีสอร์ตมาร์-อา-ลาโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. 2567 ซึ่งนี่นับเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างชายทั้งสอง นับตั้งแต่นายทรัมป์หมดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อกว่า 3 ปีก่อน

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการวางแผนพบกันในครั้งนี้บอกกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า ทั้งสองคนพบกันตามคำขอของนายเนทันยาฮู หลังจากผู้นำอิสราเอลกล่าวปราศรัยต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ เพื่อปกป้องการตัดสินใจทำสงครามในฉนวนกาซา และร้องขอความร่วมมือในการต่อต้านอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ เนทันยาฮูเข้าพบประธานาธิบดี โจ ไบเดน กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส มาแล้ว ที่ทำเนียบขาว โดยแฮร์ริส ซึ่งตอนนี้เป็นตัวเก็งคว้าตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี พูดถึงความทุกข์ทรมานที่พลเรือนได้รับ และแสดงความต้องการให้อิสราเอลยุติสงครามในฉนวนกาซา

การพบกันระหว่างนายทรัมป์กับนายเนทันยาฮูในวันศุกร์ ถือเป็นโอกาสดีสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย ในการเริ่มต้นความสัมพันธ์กันใหม่ ในช่วงเวลาสำคัญทั้งเรื่องสงครามในกาซา และการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายทรัมป์เคยอ้างตัวว่า เป็นประธานาธิบดีที่สนับสนุนอิสราเอลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคปัจจุบัน และเคยอวดอ้างว่า เขามีความสนิทใกล้ชิดเป็นการส่วนตัวกับนายเนทันยาฮู แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองแย่ลง หลังเนทันยาฮูแสดงความยินดีกับโจ ไบเดน ที่ชนะการเลือกตั้งในปี 2563

หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ต.ค. 2567 นายทรัมป์ก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายเนทันยาฮูเรื่องการจัดการกับสงครามในฉนวนกาซา และกล่าวว่า ทั้งนายเนทันยาฮูกับอิสราเอลไม่มีความพร้อมเลย และหลังจากนั้นนายทรัมป์ก็คอยวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำอิสราเอลมาตลอด

...

ทรัมป์ยังอ้างในการหาเสียงเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ด้วยว่า เนทันยาฮูทรยศเขาในช่วงไม่กี่เดือนสุดท้ายที่นายทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยการปฏิเสธเข้าร่วมการโจมตีทางอากาศในปี 2563 ซึ่งสังหารนายคาเซม สุเลมานี นายพลระดับสูงของอิหร่าน และว่า เนทันยาฮูทำให้สหรัฐฯ ผิดหวัง

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นายทรัมป์กับนายเนทันยาฮูพูดคุยกันเรื่องอะไร แต่นายทรัมป์พูดมาตลอดว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ เขาจะหาทางยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลางโดยเร็ว โดยไม่บอกว่าจะทำอย่างไร บอกเพียงว่า สงครามต้องจบลงโดยเร็ว เพราะอิสราเอลกำลังแพ้ในสงครามโฆษณาชวนเชื่อ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn