บารัค โอบามา กับภริยา ออกมาให้การสนับสนุน คามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว หลังเงียบมาเกือบสัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ออกมาให้การสนับสนุน คามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับโดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้แล้ว หลังจากที่ทั้งคู่ปิดปากเงียบมานานหลายวัน

โอบามาประกาศสนับสนุน น.ส.แฮร์ริสผ่านข้อความที่โพสต์บน X เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 26 ก.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ พร้อมแนบวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นภาพ น.ส.แฮร์ริสรับโทรศัพท์จากอดีตผู้นำสหรัฐฯ กับภริยา

ข้อความของโอบามาระบุว่า “เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มิเชลโทรศัพท์หา คามาลา แฮร์ริส เพื่อนของเรา เราบอกเธอว่าเราคิดว่าเธอจะเป็นประธานาธิบดีที่น่าอัศจรรย์ของสหรัฐฯ และว่าเธอได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเรา ณ ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของประเทศของเรานี้ เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อทำให้แน่ใจว่าเธอจะชนะในเดือนพฤศจิกายน เราหวังว่าพวกคุณจะเข้าร่วมกับพวกเรา”

ขณะที่ภายในคลิปวิดีโอ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บอกกับแฮร์ริสผ่านทางโทรศัพท์ว่า “เราโทรมาเพื่อบอกว่า มิเชลกับผมภูมิใจอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนคุณ และทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อพาคุณผ่านการเลือกตั้งและเข้าสู่ห้องทำงานรูปไข่”

ด้านมิเชล โอบามากล่าวว่า “ฉันคุยโทรศัพท์สายนี้โดยไม่บอก คามาลา สาวน้อยของเราว่า ฉันภูมิใจในตัวคุณ ไม่ได้” และ “นี่จะกลายเป็นประวัติศาสตร์” ส่วนรองประธานาธิบดีแฮร์ริสกล่าวขอบคุณมิตรภาพจากสามีภรรยาโอบามา และว่า เธอตั้งตารอที่จะมุ่งไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. ด้วยกันกับพวกเขา

...

ทั้งนี้ การสนับสนุนจากสามีภรรยาโอบามานับว่ามีความสำคัญต่อแฮร์ริสอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ ในขณะที่แฮร์ริสกำลังพยายามสร้างโมเมนตัมในฐานะว่าที่ตัวแทนพรรคไปสู้ศึกเลือกตั้ง หลังประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวเมื่อ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

สามีภรรยาโอบามายังเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของพรรคเดโมแครตกลุ่มสุดท้าย ที่ออกมาให้การสนับสนุนแฮร์ริสอย่างเป็นทางการ โดยนักวิเคราะห์มองว่า สิ่งที่สะท้อนให้เห็นความตั้งใจของโอบามา ที่จะวางตัวเป็นผู้อาวุโสของพรรค และไม่ยุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้งใดๆ โดยตรง

อนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นของ AP ชี้ว่า แฮร์ริสได้รับการสนับสนุนส่วนใหญ่จากคณะผู้เลือกตั้ง หรือ delegate แล้ว และพวกเขาจะโหวตเสนอชื่อแฮร์ริส กับคู่หูอีกคนซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการระบุตัว เป็นตัวแทนพรรคไปลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 7 ส.ค. นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna