การรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) เปิดเผยว่าคนร้ายโจมตีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศส ด้วยการโจมตีแบบประสานงานหลายชุด ส่งผลให้เส้นทางรถไฟสายหลักบางแห่งของประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนัก ก่อนพิธีเปิดโอลิมปิกที่ปารีสในวันนี้ 

SNCF กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายวางเพลิงโจมตีสิ่งก่อสร้างต่างๆ ตลอดเส้นทางที่เชื่อมปารีสกับเมืองต่างๆ เช่น เมืองลีลล์ ทางเหนือ เมืองบอร์กโดซ์ทางตะวันตก และเมืองสตราสบูร์กทางตะวันออก

รัฐบาลขอให้ผู้เดินทางทุกคนเลื่อนการเดินทางออกไป โดยขณะนี้กำลังดำเนินการซ่อมแซม แต่การจราจรจะหยุดชะงักอย่างรุนแรงอย่างน้อยจนถึงสิ้นสุดสัปดาห์นี้ รถไฟกำลังถูกส่งกลับไปยังจุดเริ่มต้น

SNCF ระบุในแถลงการณ์ว่า "เมื่อคืนที่ผ่านมา SNCF ตกเป็นเหยื่อของการก่อวินาศกรรมหลายครั้งบนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแอตแลนติก สายเหนือ และสายตะวันออก โดยมีการลอบวางเพลิงเพื่อสร้างความเสียหายให้กับสิ่งอำนวยความสะดวก การโจมตีเครือข่ายรถไฟแบบประสานงานกันนี้ ได้ก่อให้เกิดความกังวลก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในช่วงบ่ายวันนี้"

ประธาน SNCF กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BFMTV ของฝรั่งเศสว่า ลูกค้าได้รับผลกระทบ 800,000 ราย และ SNCF ได้เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแล้ว แต่ตอนนี้กำลังพิจารณาระดมเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนเพื่อซ่อมแซมเครือข่ายให้เร็วที่สุด

SNCF ระบุในแถลงการณ์ว่า บริการรถไฟยูโรสตาร์ในฝรั่งเศสทั้งขาไปและกลับจากกรุงปารีสต้องเปลี่ยนเส้นทาง และรถไฟหลายขบวนต้องล่าช้า และกล่าวว่า เส้นทางรถไฟความเร็วสูงระหว่างปารีสและลีลล์ต้องใช้เวลาเดินทางเพิ่มขึ้น 90 นาที เนื่องมาจาก "การกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อฝรั่งเศส" และรถไฟหลายขบวนต้องถูกยกเลิก

...

ส่วนรถไฟระหว่างปารีสและลอนดอนยังคงให้บริการบนเส้นทาง "คลาสสิก" แต่ผู้โดยสารอาจต้องเผื่อเวลาเดินทางนานขึ้นอีก 1 ชั่วโมง

ฝรั่งเศสกำลังดำเนินการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดไม่เคยมีมาก่อน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับการแข่งขัน โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 45,000 นาย ทหาร 10,000 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชน 2,000 นาย ลงพื้นที่ โดยจะมีมือปืนซุ่มยิงบนหลังคาและโดรนคอยเฝ้าระวังจากทางอากาศ

ด้านผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 กล่าวว่า กำลังดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับ SNCF เพื่อประเมินสถานการณ์
โดยในขณะนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ และไม่มีข้อบ่งชี้ว่าการกระทำดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่

ปาทริซ แวร์กรีเอเต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผู้บัญชาการตำรวจปารีสกล่าวว่า กำลังเพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟหลักในปารีสให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ด้านนางอเมลี อูเดอา-กัสเตรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกีฬา ประณามการกระทำดังกล่าว.

ที่มา Reuters

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign