กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ยึดกองบัญชาการทหารระดับภูมิภาคได้เป็นแห่งแรก ที่เมืองล่าเสี้ยว หลังจากต่อสู้มานาน 23 วัน

สำนักข่าว อิรวดี รายงานว่า กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) หรือกองกำลังโกก้าง อ้างว่า พวกเขาสามารถยึดกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา ภายในเมืองล่าเสี้ยว เมืองเอกของรัฐฉาน ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. 2567

นี่เป็นครั้งแรกที่กองบัญชาการกองทัพระดับภูมิภาคของฝ่ายรัฐบาลทหาร ถูกกองกำลังฝ่ายต่อต้านยึดครองได้สำเร็จ โดยกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นหนึ่งใน 13 กองบัญชาการส่วนภูมิภาคที่กระจายไปทั่วประเทศ รับผิดชอบควบคุมดูแลปฏิบัติการของกองทัพทั่วรัฐฉาน รวมถึงในพื้นที่ติดชายแดนจีน

MNDAA ระบุว่า พวกเขายึดกองบัญชาการแห่งนี้ได้หลังจากต่อสู้มานาน 23 วัน และพวกเขาถือว่านี่เป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ ถึงแม้ว่าตัวเมืองล่าเสี้ยวจะยังไม่ถูกยึดครองทั้งหมด ซึ่งแหล่งข่าวใกล้ชิดกับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน บอกกับ อิรวดี ว่า จนถึงตอนนี้ยังคงเกิดการปะทะกันในหลายส่วนของเมือง

การเสียกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เมืองปราการของรัฐบาลทหารอย่างเมืองพินอูลวิน (Pyin Oo Lwin) ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยกองทัพเมียนมา (Defense Services Academy) เสี่ยงถูกฝ่ายต่อต้านโจมตี

อีกด้านหนึ่ง เกิดการต่อสู้อย่างรุนแรงในอำเภอสีป้อ (Hsipaw), เจ๊าแม่ (Kyaukme), หน่าวโฉ่ (Nawnghkio) และเมืองมิด (Mongmit) ในรัฐฉาน และที่อำเภอเซ้นกู้ (Singu), มัตตยา (Madaya) และโม่โกะ (Mogok) ในภาคมัณฑะเลย์ ระหว่างกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอั้ง (TNLA) กับฝ่ายรัฐบาล

TNLA กับกองทัพประชาชน (PDF) พันธมิตรของพวกเขา ยึดอำเภอโม่โกะ ซึ่งเป็นแหล่งแร่ขนาดใหญ่ของรัฐบาลได้ทั้งหมดแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลมานาน 1 เดือน กลุ่ม PDF ยังยึดครองอำเภอเซ้นกู้ ซึ่งห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเมียนมาไปทางเหนือ 91 กม. ได้แล้วด้วย

...

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชนชาติเมียนมา MNDAA หรือกองทัพโกก้าง, กองทัพปลดปล่อยชนชาติตะอั้ง TNLA และกองทัพอาระกัน AA กลับมาเริ่ม ‘ปฏิบัติการ 1027’ อีกครั้งเมื่อ 25 มิ.ย. พวกเขาสามารถยึดฐานของกองทัพรัฐบาลเมียนมาได้แล้วกว่า 90 แห่ง รวมถึงกองบัญชาการกองพันอีก 10 แห่ง ยึดการควบคุมเมืองได้ 5 แห่งในรัฐฉาน และมัณฑะเลย์

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : irrawaddy