เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะกว่า 500 ลูก เข้าสู่เกาหลีใต้ กระทบการบินในกรุงโซล และทำให้เกิดไฟไหม้บนดาดฟ้าของอาคารที่อยู่อาศัยหลังหนึ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขนขยะเข้าสู่น่านฟ้าเกาหลีใต้กว่า 500 ลูก ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ค. ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินในกรุงโซล และทำให้เกิดไฟไหม้บนดาดฟ้าของอาคารที่อยู่อาศัยแห่งหนึ่งด้วย

บอลลูนขยะดังกล่าวเป็นหนึ่งในแคมเปญที่รัฐบาลเปียงยางใช้ตอบโต้นักเคลื่อนไหวและผู้แปรพักตร์ในเกาหลีใต้ ซึ่งคอยส่งบอลลูนขนสิ่งของต่างๆ เช่น ใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ, ธนบัตร และยูเอสบี ซึ่งบรรจุข้อมูลเพลงเค-ป๊อป และซีรีส์เกาหลีเอาไว้

บอลลูนต้องสงสัยทำให้สนามบินคิมโพ ในกรุงโซล ต้องระงับการลงจอดและขึ้นบินเป็นเวลานานร่วม 2 ชั่วโมง เมื่อช่วงค่ำวันพุธ ขณะที่การจราจรที่ท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ก็ได้รับผลกระทบจากบอลลูนของเกาหลีเหนือหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันที่จังหวัดกยองกี ใกล้กรุงโซล บอลลูนลูกหนึ่งตกบนหลังคาอาคารที่อยู่อาศัยหลังหนึ่ง และติดไฟขึ้นมา ก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถควบคุมไฟเอาไว้ได้ โดยไม่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ด้าน นายอี ซอง-จุน โฆษกคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า บอลลูนบางลูกของเกาหลีเหนือมีตัวจับเวลาติดตั้งไว้กับพลุกระดาษ เพื่อกระจายขยะเป็นวงกว้างเมื่อระยะเวลาผ่านไป แต่กระบวนการนี้อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นได้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna

...