ทางการกรุงปารีสกำลังเร่งจับหนูจำนวนมหาศาล เพื่อต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 เพื่อให้ผู้มาเยือนไม่ต้องเผชิญหน้ากับสัตว์ชนิดนี้

ภาพของหนูในกรุงปารีส ที่ปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันยอดนิยมเรื่อง "Ratatouille" ไม่ใช่เรื่องตลกสำหรับชาวเมือง และอาจเป็นเรื่องที่น่าอับอายเมื่อกรุงปารีสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 โดยนางแอนน์-แคลร์ บูซ์ รองนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุข กล่าวว่า สถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกทั้งหมดได้รับการตรวจสอบหนูอย่างละเอียดก่อนการแข่งขัน 

นอกจากการสั่งทำความสะอาดแบบ "ดีป คลีน" เพื่อกำจัดเศษอาหารที่อาจล่อให้หนูออกจากรังใต้ดินแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ฟันแทะของทางการกรุงปารีส ยังเร่งดำเนินการเพื่อปิดทางออกจากท่อระบายน้ำรอบๆ พื้นที่การแข่งขันด้วย

บูซ์กล่าวต่อว่า ในบริเวณที่มีหนูจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้วางกับดักไว้ล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน โดยเสริมว่าทั้งกับดักหนู และสารเคมีถูกนำมาใช้เพื่อลดจำนวนประชากรหนู ทั้งนี้ สวนสาธารณะด้านหลังหอไอเฟลซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด และสวนที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จุดคบเพลิงโอลิมปิก และเป็นจุดปิกนิกยอดนิยม ก่อนหน้านี้เต็มไปด้วยหนูจำนวนมาก

บูซ์กล่าวว่า "ท้ายที่สุดแล้ว หนูในปารีสไม่ควรถูกกำจัดไปโดยสิ้นเชิง เนื่องจากพวกมันมีประโยชน์ในการดูแลรักษาท่อน้ำทิ้ง แต่ประเด็นก็คือพวกมันควรอยู่แต่ในท่อระบายน้ำ"

ประเด็นเรื่องหนู มักถูกนำมาพูดถึงเกี่ยวกับความสะอาดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส นางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีสคนปัจจุบัน มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลวในการรักษาเมืองหลวงให้ปลอดจากขยะมูลฝอย สัตว์ฟันแทะ และอุจจาระของสุนัข

...

แคมเปญไวรัลบนโซเชียลมีเดียในปี 2562 ที่ติดแฮชแท็ก #SaccageParis หรือ "ปารีสเมืองขยะ" ทำให้ประชาชนโพสต์ภาพถังขยะที่ล้น สิ่งก่อสร้างตามท้องถนนที่ขาดการดูแล หรือพื้นที่รกร้าง ซึ่งส่งผลเสียต่อของเมืองในด้านความสง่างาม ขณะที่ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถนนและจัตุรัสต่างๆ ของกรุงปารีสได้รับการปรับปรุงใหม่หมดจด โดยมีอาคารเก่าแก่หลายแห่งที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

บูซ์กล่าวเน้นย้ำว่า ปัญหาของหนูมีสาเหตุหลักมาจากเศษอาหารที่ถูกทิ้งไว้ตามท้องถนน หรือจากถังขยะที่ล้นออกมา ซึ่งหลายปัญหากำลังได้รับการแก้ไขทั่วปารีส เพื่อป้องกันหนู ด้วยการผลิตถังขยะแบบปิด

ส่วนความรับผิดชอบในการกำจัดขยะและทำความสะอาดถนน จะตกเป็นของเจ้าหน้าที่ทีมทำความสะอาดและเก็บขยะจำนวน 7,500 คน ซึ่งการนัดหยุดงานประท้วงหยุดงานเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดขยะประมาณ 10,000 ตัน กองอยู่ตามท้องถนน

พวกเขาจะได้รับโบนัสสูงถึง 1,900 ยูโร (ราว 75,000 บาท) สำหรับการทำงานตลอดช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ในขณะที่ผู้รับเหมาเอกชนก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อเสริมความพยายามในการรักษาความสะอาดของเมือง.

ที่มา CNA

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign