ทรัมป์อัดยับ ไบเดนเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ หลังตัดสินใจถอนตัว ขณะที่มองรองประธานาธิบดี แฮร์ริส เป็นคู่ต่อสู้ที่ชนะง่ายกว่าไบเดนเสียอีก

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น โทรศัพท์สอบถามความคิดเห็นของ โดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตัดสินใจถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. 2567 แล้วสนับสนุนให้ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี เป็นตัวแทนพรรคไปลงเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนแทน

นายทรัมป์บอกกับ ซีเอ็นเอ็นว่า ไบเดน ตกต่ำลงจนกลายเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดเพียงหนึ่งเดียวในประวัติศาสตร์ของประเทศของเราจนถึงตอนนี้

และในขณะที่ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า ตัวแทนพรรคเดโมแครตไปลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะเป็นใคร แต่นายทรัมป์ปรามาสรองประธานาธิบดี แฮร์ริส ว่า เธอจะเป็นคู่ต่อสู้ที่เอาชนะง่ายกว่านายไบเดนเสียอีก

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยครั้งล่าสุดคือ ประธานาธิบดี ลินดอน จอห์นสัน ในปี 1968 แต่การตัดสินใจของไบเดนเกิดขึ้นช้ากว่านายจอห์นสันมาก และเป็นข่าวช็อกล่าสุดที่เกิดขึ้นในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2024 นี้ ตามหลังความพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์

การตัดสินใจของไบเดนยังเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากหลายฝ่าย รวมถึงภายในพรรคเดโมแครต ให้เขาถอนตัว จากข้อกังขาเรื่องอายุและศักยภาพของเขา นับตั้งแต่ไบเดนทำผลงานได้น่าผิดหวังในการดีเบตนัดแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งเขาแสดงท่าทีอ่อนแรง สับสน และบางครั้งก็พูดไม่รู้เรื่อง

ไบเดนยังล้มเหลวในการโน้มน้าวในสมาชิกพรรคเดโมแครตและชาวอเมริกัน เชื่อว่า เขายังแข็งแรงเพียงพอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย โดยเขาเรียกชื่อประธานาธิบดียูเครนผิดเป็น วลาดิเมียร์ ปูติน และเรียกรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผิดเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ ที่การประชุมสุดยอดผู้นำนาโต เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn