ไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว และเสนอชื่อรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคแทน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระบุในจดหมาย ซึ่งโพสต์ผ่านบัญชีผู้ใช้ X อย่างเป็นทางการของเขาว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 แล้ว และโพสต์ข้อความที่ 2 สนับสนุน น.ส.คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีของเขา เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตไปชิงชัยกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ในเดือนพฤศจิกายนแทน

“เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม ที่ได้รับใช้พวกคุณในฐานะประธานาธิบดี” ไบเดน ระบุในจดหมาย “และในขณะที่เป็นความตั้งใจของผมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แต่ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศของผม ถ้าผมถอนตัว และมุ่งสมาธิทำหน้าที่ของตัวเองในฐานประธานาธิบดีตลอดวาระที่เหลืออยู่ให้ลุล่วง”

ไบเดนระบุด้วยว่า เขาจะมีแถลงการณ์ต่อสาธารณะในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของเขา

โจ ไบเดน กับ คามาลา แฮร์ริส
โจ ไบเดน กับ คามาลา แฮร์ริส

...

ขณะที่ในข้อความที่ 2 ไบเดนชื่นชม น.ส.คามาลา แฮร์ริส และเรียกร้องให้เดโมแครตรวมเป็นหนึ่งเดียวกันสนับสนุนรองประธานาธิบดีผู้นี้

“การตัดสินใจแรกสุดของผมในฐานะตัวแทนพรรค เมื่อปี 2563 คือการเลือก คามาลา แฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีของผม” ไบเดนระบุ “และนั่นคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่ผมได้ทำลงไป วันนี้ผมอยากมอบการสนับสนุนและการรับรองอย่างเต็มที่แก่ คามาลา เพื่อเป็นตัวแทนพรรคในปีนี้”

นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยครั้งล่าสุดคือ ประธานาธิบดี ลินดอน จอห์นสัน ในปี 2511 แต่การตัดสินใจของไบเดนเกิดขึ้นช้ากว่านายจอห์นสันมาก และเป็นข่าวช็อกล่าสุดที่เกิดขึ้นในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2024 นี้ ตามหลังความพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์

การตัดสินใจของไบเดนยังเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากหลายฝ่าย รวมถึงภายในพรรคเดโมแครต ให้เขาถอนตัว จากข้อกังขาเรื่องอายุและศักยภาพของเขา นับตั้งแต่ไบเดนทำผลงานได้น่าผิดหวังในการดีเบตนัดแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งเขาแสดงท่าทีอ่อนแรง สับสน และบางครั้งก็พูดไม่รู้เรื่อง

ไบเดนยังล้มเหลวในการโน้มน้าวในสมาชิกพรรคเดโมแครตและชาวอเมริกัน เชื่อว่า เขายังแข็งแรงเพียงพอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย โดยเขาเรียกชื่อประธานาธิบดียูเครนผิดเป็น วลาดิเมียร์ ปูติน และเรียกรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ผิดเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ ที่การประชุมสุดยอดผู้นำนาโต เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn