ศาลสูงสุดของบังกลาเทศสั่งยกเลิกการรื้อฟื้นระบบจำกัดโควตางานภาครัฐของศาลชั้นก่อนหน้าแล้ว หลังจากเกิดการประท้วงนองเลือดจนมีผู้เสียชีวิตถึง 115 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลสูงสุดของบังกลาเทศมีคำสั่งยกเลิกการจำกัดโควตางานภาครัฐเกือบทั้งหมดแล้ว หลังจากความพยายามรื้อฟื้นระบบเก่าแก่นี้กลายเป็นชนวนเหตุ ทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงไปทั่วประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 115 ศพ

ทั้งนี้ ภายใต้ระบบโควตาของบังกลาเทศ งานในภาครัฐจำนวน 30% จะถูกสงวนไว้ให้แก่ญาติของเหล่าทหารผ่านศึก ที่ร่วมต่อสู้ในสงคราม ซึ่งบังกลาเทศประกาศเอกราชจากปากีสถานในปี 2514 ก่อนที่ระบบนี้จะถูกระงับไปในปี 2561 เนื่องจากการประท้วงอย่างรุนแรงของประชาชน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ศาลสูงบังกลาเทศมีคำสั่งบังคับใช้ระบบโควตางานภาครัฐใหม่อีกครั้ง สร้างความไม่พอใจอย่างหนักแก่ประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤติอัตราว่างงานสูง ก่อนที่ศาลสูงสุดจะมีคำสั่งระงับคำสั่งของศาลสูงเป็นเวลา 1 เดือน เมื่อ 10 ก.ค. เพื่อพิจารณาคำร้องอุทธรณ์

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนออกมาประท้วงอย่างหนัก เพื่อแสดงพลังต่อต้านระบบจำกัดโควตาดังกล่าว จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทางการประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิว และส่งทหารสลายม็อบ ซึ่งนำโดยกลุ่มนักศึกษาในกรุงธากา ก่อนที่การประท้วงจะบานปลายไปยังหลายเมืองทั่วประเทศ

และล่าสุด ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. 2567 ศาลสูงสุดก็มีคำสั่งยกเลิกคำตัดสินของศาลชั้นก่อนหน้า และว่าหลังจากนี้ งานในหน่วยงานของรัฐ 93% จะเปิดกว้างรับคนเข้าทำงานตามความสามารถ และอนุญาตให้มีการสงวนตำแหน่งงานเพื่อญาติทหารผ่านศึกได้เพียง 5% เท่านั้น ส่วนอีก 2% จะสงวนไว้ให้ชนกลุ่มน้อยและผู้มีความทุพพลภาพ

...

นายอานิซุล ฮัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมายของบังกลาเทศ กล่าวว่า รัฐบาลจะบังคับใช้คำสั่งของศาลสูงสุดภายในไม่กี่วันข้างหน้า เขายังปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรี ชีคห์ ฮาซีนา ซึ่งปกครองประเทศตั้งแต่ปี 2552 เริ่มสูญเสียอำนาจการปกครองมากขึ้นเรื่อยๆ และโทษฝ่ายค้านที่ร่วมการประท้วง และทำลายสัญลักษณ์การพัฒนาของบังลาเทศ

ด้านแกนนำการประท้วงบอกกับ บีบีซี ว่า พวกเขายินดีกับคำตัดสินของศาลสูงสุด แต่จะเคลื่อนไหวต่อไป จนกว่าจะมีการบังคับใช้คำสั่งศาล พวกเขายังเรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้แก่ผู้ประท้วงที่ถูกสังหารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา, ปล่อยแกนนำที่ถูกจับกุม, ฟื้นฟูการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และให้รัฐมนตรีที่ต้องรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่ง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc