ระบบไอทีล่มครั้งใหญ่ กระทบหนัก ทำเที่ยวบินในหลายประเทศทั่วโลกต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้ว เกือบ 1,400 เที่ยว ขณะที่อีลอน มัสก์ ชี้ เป็นการล่มของระบบไอทีครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

สื่อต่างประเทศ และสื่อในอังกฤษ รวมทั้งบีบีซี รายงานความคืบหน้าระบบไอทีล่มครั้งใหญ่ อันมีสาเหตุมาจากไมโครซอฟท์ล่ม เมื่อ 19 ก.ค. 2567 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการประกอบธุรกิจและการดำเนินงานต่างๆ โดยเฉพาะสายการบินในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวแล้วเกือบ 1,400 เที่ยว รวมทั้งการเดินรถไฟ โรงพยาบาล ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต สถานีโทรทัศน์

มีรายงานว่า เหตุระบบไมโครซอฟท์ล่ม ส่งผลกระทบต่อ สายการบินจำนวนมากและสนามบินต่างๆ ในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สเปน อัมสเตอร์ดัม เยอรมนี อินเดีย ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมาก 

อีลอน มัสก์ CEO ของบริษัท เทสลา, สเปซเอ็กซ์ และ X (ทวิตเตอร์เดิม) ระบุว่า เหตุการณ์ระบบไอทีล่มในคราวนี้ นับเป็นการล่มของระบบไอทีครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

...

ส่วนสาเหตุที่ระบบไมโครซอฟท์ล่มในคราวนี้ ทางไมโครซอฟท์ได้แจ้งว่าเนื่องจากการอัปเดตระบบที่เกิดความผิดพลาดของบริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์  ‘Crowdstrike’ 

ที่มา : BBC