ทางการออสเตรเลียสามารถยึดไข่นกหายากและใกล้สูญพันธุ์ ได้มากกว่า 3,400 ฟอง ในเมืองโฮบาร์ต รัฐแทสมาเนีย ซึ่งมีมูลค่าราว 9.17-12.14 ล้านบาท

ปฏิบัติการปราบปรามการค้านกผิดกฎหมายของยุโรป ทำให้ทางการออสเตรเลียสามารถยึดไข่นกได้มากกว่า 3,000 ฟองในเมืองโฮบาร์ต รัฐแทสเมเนีย รวมถึงไข่บางฟองที่ระบุว่าเป็นของนกหายากและใกล้สูญพันธุ์

เจ้าหน้าที่สืบสวนอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย ยึดไข่ที่ภายในอยู่ในสภาพกลวงแล้ว จำนวน 3,404 ฟอง ซึ่งเชื่อว่ามีมูลค่า 400,000 ถึง 500,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 9.17-12.14 ล้านบาท จากบ้านหลังหนึ่งในย่านแกรนตัน

โฆษกจากกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พลังงาน สิ่งแวดล้อม และน้ำของรัฐบาลกลาง กล่าวว่า ชายวัย 62 ปีรายหนึ่งกำลังถูกสอบสวน หลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการรวบรวมและเก็บไข่นกจากป่าและซื้อขายไข่นกทั้งที่เป็นพื้นเมืองของออสเตรเลียและที่อยู่ในบัญชี CITES หรืออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ กับผู้คนในต่างประเทศ แต่ยังคงไม่มีการจับกุมในขั้นตอนนี้

ขณะนี้ทางการอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ไข่ เพื่อยืนยันว่าไข่เป็นของนกสายพันธุ์ใด แต่เชื่อว่ารวมถึงสายพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์ซึ่งมีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์ เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า ไข่ดังกล่าวยังรวมถึงไข่นกพาร์ดาโลตสี่สิบจุด ซึ่งพบได้เฉพาะบนเกาะบรูนี ในรัฐแทสเมเนีย นกแก้วสวิฟต์ และนกอัลบาทรอสขี้อาย โดยไข่ในชุดนี้เป็นไข่เปล่าทั้งหมด โดยนำไข่ขาวและไข่แดงออกแล้ว

อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ประมาณการว่า การค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ตั้งแต่สัตว์ที่มีชีวิตไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากสัตว์เหล่านี้ ข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมสายพันธุ์มากกว่า 40,000 ชนิด โดยมีประเทศต่างๆ กว่า 180 ประเทศที่ทำข้อตกลงร่วมกัน รวมถึงออสเตรเลียด้วย

...

ในปี 2566 ทางการยุโรปได้เริ่มการสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการเก็บ การรวบรวม การค้า การซื้อและการขายไข่นกอย่างผิดกฎหมายในยุโรปและต่างประเทศ หลังการออกหมายค้นหลายฉบับ ทางการยึดไข่ได้กว่า 56,000 ฟอง

ทั้งนี้ ตามกฎหมายออสเตรเลีย การรบกวนนกที่เผชิญการถูกคุกคามและนกอพยพ อาจมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 138,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่การส่งออกนกพื้นเมืองของออสเตรเลีย รวมถึงไข่ และการส่งออกหรือนำเข้าตัวอย่างนก รวมถึงไข่ ที่อยู่ในรายชื่อ CITES มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 330,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการครอบครองตัวอย่างนกที่อยู่ในบัญชี CITES รวมถึงไข่ อาจมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 330,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือทั้งจำทั้งปรับ.

ที่มา ABC NEWS

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign