ภาพของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่รอดชีวิตจากเหตุลอบสังหารบนเวทีปราศรัยในสหรัฐฯ ถูกนำไปสกรีนบนเสื้อยืด และวางจำหน่ายทางออนไลน์ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน

ภาพของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีเลือดออกที่หู โดยที่มือขวาของเขากำหมัดไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยอารักขาอยู่รอบตัวเขา หลังจากถูกลอบยิง ถูกนำไปพิมพ์ลายบนเสื้อยืด และวางจำหน่ายทางออนไลน์ ในราคาเพียง 4 ดอลลาร์ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ค้าปลีกในจีน ได้นำเสื้อยืดลายดังกล่าววางจำหน่ายในเถาเป่า และ JD.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของจีน หลังจากความพยายามลอบสังหารทรัมป์ในการปราศรัยเมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) 

โดยเสื้อยืดตัวหนึ่งมีข้อความว่า "Make America Great Again" ส่วนอีกตัวหนึ่งเขียนข้อความว่า "การยิงทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น" เสื้อดังกล่าวใช้ภาพถ่ายที่หลากหลายซึ่งจับภาพช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงหนึ่งในภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่มากที่สุดโดย อีวาน วุชชี ช่างภาพของสำนักข่าวเอพี 

เจ้าของโรงงานผลิตเสื้อยืดแห่งหนึ่งบอกว่า สามารถนำเสื้อยืดที่สกรีนรูปทรัมป์ชูกำปั้น ลงขายทางเถาเป่าทันช่วงเช้าวันจันทร์ โดยมีลูกค้าทั้งในจีนและสหรัฐฯ สั่งซื้อเสื้อมากกว่า 2,000 ตัว ภายในเวลา 3 ชั่วโมง เจ้าของโรงงานยังบอกว่า หากต้องการผลิตสินค้าใหม่ เธอเพียงดาวน์โหลดภาพและสกรีน โดยโรงงานจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยหนึ่งนาทีในการผลิตเสื้อยืด

เมื่อถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา ผลการค้นหา "เสื้อยืดทรัมป์" บน JD.com ไม่แสดงผลลัพธ์ใดๆ ส่วนในเถาเป่า กลับแสดงผลเสื้อยืดทรัมป์ลายอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถาม ร้านค้าบางแห่งสามารถระบุลิงก์ที่ซ่อนอยู่ เพื่อไปยังสินค้าดังกล่าวได้ และเสื้ออื่นๆ สามารถพบได้โดยการค้นหาชื่อเล่นภาษาจีนของทรัมป์ในช่วงเวลาหนึ่ง

...

ทั้งนี้ ยังคงไม่ชัดเจนว่าทำไมเสื้อลายดังกล่าวจึงถูกซ่อนไว้ แต่อินเทอร์เน็ตภายในประเทศของจีน ถูกควบคุมโดยระบบเซนเซอร์ที่ครอบคลุม ซึ่งจะตรวจสอบเว็บไซต์การค้าออนไลน์ของจีนด้วย การใช้รูปภาพอาจทำให้เกิดข้อกังวลเรื่องลิขสิทธิ์

นักข่าวของเอพี สามารถสั่งซื้อเสื้อที่มีรูปภาพของทรัมป์ได้ในราคา 61 หยวน (ราว 305 บาท) แม้ว่าลิงก์เดิมจะบอกว่าไม่มีเสื้อตัวนี้แล้วก็ตาม โดยตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้ากล่าวว่า ได้ละเมิดกฎระเบียบ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่กลับให้ลิงก์สำหรับสั่งซื้อเสื้อ ส่วนร้านค้าอีกแห่งในเถาเป่าเสนอเสื้อยืด 5 แบบ โดยทั้งหมดอิงจากภาพถ่ายในการปราศรัยเมื่อวันเสาร์ เมื่อถูกถามว่า มีรูปใดบ้างที่แสดงให้เห็นว่าทรัมป์ถูกยิง ก็มีการขายในราคา 34.9 หยวน (ราว 175 บาท)

ในวันจันทร์ การค้นหาที่มีคำว่า "Trump Jianguo" ปรากฏว่ามีร้านค้าที่ขายเสื้อยืดพร้อมรูปภาพจากการปราศรัย แม้ว่าจะได้ผลน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไปก็ตาม

ทั้งนี้ คำว่า Trump Jianguo เริ่มถูกใช้เป็นชื่อเล่นของทรัมป์บนอินเทอร์เน็ตของจีน ในขณะที่ทรัมป์ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยคำว่า Jianguo ซึ่งแปลว่า "สร้างประเทศ" เป็นชื่อชายผู้รักชาติที่ได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1950 และ 60 ในช่วงหลังการก่อตั้งสาธารณรัฐคอมมิวนิสต์จีนได้ไม่นาน ชื่อเล่นนี้ยังถือเป็นการเสียดสีจากผู้ที่รู้สึกว่านโยบายบางอย่างของทรัมป์ช่วยเหลือจีนได้จริง แม้ว่าบางครั้งเขาจะใช้คำพูดที่รุนแรงก็ตาม.

ที่มา AP South China Morning Post

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign