พรรครีพับลิกันรับรองการเป็นตัวแทนพรรคของโดนัลด์ ทรัมป์ ไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้ว 2 วันหลังเขารอดตายจากการถูกลอบยิง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะผู้แทนเลือกตั้ง หรือ ‘delegate’ ของพรรครีพับลิกัน ลงคะแนนเสียงเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นตัวแทนพรรคไปลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างเป็นทางการแล้ว ไม่ถึง 2 วันหลังจากอดีตประธานาธิบดีผู้นี้ ถูกลอบยิงขณะหาเสียงเมื่อวันเสาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในการประชุมใหญ่แห่งชาติของพรรครีพับลิกันวันแรก เมื่อ 15 ก.ค. 2567 และไม่นานหลังจากนายทรัมป์เลือกนายเจ.ดี. แวนซ์ สว.รัฐโอไฮโอ เป็นคู่หูไปชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

อีริค ทรัมป์ ลูกชายของโดนัลด์ ทรัมป์
อีริค ทรัมป์ ลูกชายของโดนัลด์ ทรัมป์

หลังจาก อีริค ทรัมป์ ลูกชายของนายทรัมป์ ประกาศผลโหวตของผู้แทนจากรัฐฟลอริดา ซึ่งทำให้คะแนนของนายทรัมป์เกินเกณฑ์เป็นตัวแทนพรรค จอภาคในศูนย์ประชุมก็แสดงว่า “OVER THE TOP” พร้อมเพลงฉลอง และเสียงปรบมือ โดยมีผู้แทนหลายคนตะโกนคำว่า “สู้ สู้ สู้” (fight, fight, fight) ซึ่งเป็นคนที่นายทรัมป์พูดหลังถูกยิงด้วย

...

“เราควรรู้สึกขอบคุณที่ตอนนี้ เราสามารถลงคะแนนโหวตให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ หลังจากสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์” นายไมเคิล เทสตา สว.รัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวหลังจากเขาประกาศว่า คณะผู้แทนเลือกตั้งทั้ง 12 คนของรัฐของเขา โหวตเลือกนายทรัมป์เป็นตัวแทนพรรค

ขณะที่ น.ส.เชอรีล โฟแลนด์ หนึ่งในคณะผู้แทนเลือกตั้งของรัฐไวโอมิง เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมตะโกนคำว่าสู้ กล่าวว่า หลังจากเห็นนายทรัมป์ตะโกนบนเวทีหลังรอดตายในวันนั้น เราก็รู้ทันทีว่าเราจะนำคำพูดนั้นมาใช้เป็นสโลแกน

“ไม่ใช่แค่เพราะเราอยากให้เขาสู้ และพระเจ้าสู้เพื่อเขาเท่านั้น เราคิดว่าเป็นหน้าที่ของเราไม่ใช่หรือ ที่ต้องยอมรับความท้าทายและต่อสู้เพื่อประเทศของเราเอง” น.ส.โฟแลนด์ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตสำหรับเด็กกล่าว “มันใหญ่มากกว่านายทรัมป์ มันคือวาทกรรมเพื่อประเทศของเรา”

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews