เพื่อนนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เสียชีวิต หลังถูกโจรปล้นในรัฐแคลิฟอร์เนียพร้อมกับสามีของเธอ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายดั๊ก แม็กเคย์ นายธนาคารรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ กับภรรยาคือ น.ส.แพทริเซีย หรือ ทริช แม็กเคย์ ไปซื้อของที่ศูนย์การค้า ‘แฟชั่น ไอส์แลนด์’ ในเมืองนิวพอร์ท บีช รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ดักปล้นขณะออกจากศูนย์การค้า

ตามการเปิดเผยของสำนักงานอัยการเขตออเรนจ์ เคาน์ตี ชายสวมหน้ากาก 2 คน ลงมาจากรถของตัวเอง ในขณะที่สามีภรรยาแม็กเคย์กำลังรอรถมารับ แล้วใช้ปืนจ่อไปที่ศีรษะของนายแม็กเคย์ สั่งให้เขานอนลงกับพื้นและเรียกร้องให้ส่งนาฬิการาคาแพงที่เขากำลังใส่อยู่ไปให้

หนึ่งในคนร้ายจู่โจม น.ส.แม็กเคย์ ซึ่งมีอายุ 68 ปีแล้ว พยายามชิงกระเป๋าช็อปปิ้งของเธอไป ก่อนจะเหวี่ยงเธอลงกับพื้น แล้วลากเธอลงไปบนถนน

หลังจากนั้น คนร้ายก็กลับขึ้นรถซึ่งมีบุคคลที่ 3 รออยู่ แล้วขับรถทำทีเหมือนจะพุ่งเข้าใส่ น.ส.แม็กเคย์ ซึ่งนายแม็กเคย์พยายามกระโดดออกมาขวางหน้ารถเพื่อปกป้องภรรยา คนร้ายกลับเร่งเครื่องดันนายแม็กเคย์ไปด้านข้าง ก่อนจะชนและลากร่างของ น.ส.แม็กเคย์ ไปใต้รถไกลถึง 20 ม. ทำให้เธอเสียชีวิต

ในขณะเดียวกันนั้น มีพลเมืองดีคนหนึ่งพยายามขัดขวางไม่ให้กลุ่มคนร้ายหลบหนี ทำให้เขาถูกหนึ่งในคนร้ายยิงได้รับบาดเจ็บด้วย

ต่อมาตำรวจได้รับแจ้งเหตุ และเกิดการขับรถไล่ล่ากับคนร้ายเป็นระยะทางมากกว่า 60 กม. ก่อนที่คนร้ายจะจนมุมและถูกจับกุมตัวได้ทั้งหมด โดยพวกเขามีชื่อว่า ลีรอย เออร์เนสท์ โจเซฟ แม็กแครรี อายุ 26 ปี, มาลาคี เอ็ดด์วาร์ด อาร์เนลล์ อายุ 18 ปี และ จาเดน คันนิงแฮม อายุ 18 ปี

...

สำนักงานอัยการเขตออเรนจ์ เคาน์ตี ยืนยันว่า คนร้ายทั้ง 3 ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและพร้อมกับเพิ่มโทษความผิดทางอาญา ทำให้พวกเขามีสิทธิ์ถูกประหารชีวิตได้ โดยนายแม็กแครรี หนึ่งในผู้ต้องสงสัย โดนตั้งข้อหาปล้นทรัพย์ระดับ 2 และหลบหนีการจับกุมขณะขับรถอย่างประมาทด้วย

ทั้งนี้ นายดั๊ก แม็กเคย์ เป็นนักธุรกิจและนายธนาคารรายใหญ่ในนิวซีแลนด์ เขาเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารคนแรกของสภาโอ๊คแลนด์ หน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 เพื่อช่วยบริหารภูมิภาคโอ๊คแลนด์ และเคยเป็นประธานธนาคารแห่งนิวซีแลนด์ด้วย

ครอบครัวแม็กเคย์เผยแพร่แถลงการณ์ให้แก่สื่อในประเทศ ระบุว่า “ไม่มีคำใดจะสามารถแสดงความเสียใจของเราได้ และเรากำลังพยายามทำใจกับการสูญเสียครั้งนี้”

ด้านนายกรัฐมนตรี คริสโตเฟอร์ ลุกซอน แห่งนิวซีแลนด์ เพื่อนของสามีภรรยาแม็กเคย์ ก็ออกมาร่วมแสดงความเสียใจ โดยโพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “ขอส่งความคิดคำนึงของผมถึงครอบครัวแม็กเคย์หลังการจากไปอันน่าเศร้าของทริช” “พวกเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและส่งแรงใจไปถึงดั๊ก ครอบครัวของเขา และเหล่าผู้ที่รู้จักทริชทุกคน”

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc