หากอยากทำความรู้จัก รับรู้ความเป็นมาของแต่ละชนชาติ ในเวลาอันจำกัดย่นย่อ “พิพิธภัณฑ์” นับเป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นดี ที่จะแสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ รากเหง้า วิวัฒนาการทางสังคมและศิลปวัฒนธรรม จนพัฒนาหล่อหลอมกลายเป็น “เอกลักษณ์” เฉพาะตัวเด่นชัดจวบจนปัจจุบัน

ในการเยือน “ไต้หวัน” ของทีมข่าว นสพ.ไทยรัฐ ตามคำชักชวนของ กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน และ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย เมื่อไม่นานมานี้ จึงไม่พลาดโอกาสในการแวะชม “National Palace Museum” หรือ “พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง” พิพิธภัณฑ์ใหญ่สุดในไต้หวัน บนเนินเขา ในย่านซื่อหลิน ทางเหนือของกรุงไทเป เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกันให้มากยิ่งขึ้น

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่รวบรวมอนุรักษ์และเผยแพร่จัดแสดง “โบราณวัตถุล้ำค่า” เก่าแก่กว่า 8,000 ปีของราชวงศ์ต่างๆของจีนไว้มากที่สุดในโลกถึง 698,857 ชิ้น ทั้งเอกสารสำคัญ หนังสือหายาก เซรามิก เครื่องประดับหยก ภาพวาด งานศิลปะ วัตถุโบราณจากสัมฤทธิ์ และของโบราณอีกหลากหลายชนิดมาตั้งแต่ปี 2508

เนื่องจากมีเวลาจำกัด จึงใช้เวลาส่วนใหญ่บริเวณชั้น 2 ของพิพิธภัณฑ์เป็นหลัก แม้จะได้สัมผัสวิวัฒนาการความวิจิตรของเซรามิกจีนโบราณอันงดงาม รวมทั้งเครื่องใช้ เครื่องประดับนานาชนิด และภาพวาดล้ำค่า ทว่าน่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ยล “หินหมูสามชั้น” และ “ผักกาดขาวหยก” อันเลื่องชื่อของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้วยตาตนเอง เห็นทีว่าคงต้องมีแมตช์ล้างตาอีกสักหน

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติกู้กง กรุงไทเป เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ค่าเข้าชม 350 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือเกือบ 400 บาท แต่หากเข้าชมเป็นกลุ่มตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป อยู่ที่คนละ 320 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 360 บาท ภายในยังมีส่วนร้านอาหาร คาเฟ่ รวมทั้งร้านจำหน่ายของที่ระลึกให้บริการอย่างครบครัน.

...

อมรดา พงศ์อุทัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม