วอลท์ ดิสนีย์ เผยแผนเพิ่มเรือสำราญลำใหม่เป็นลำที่ 9 ที่จะออกเดินทางจากกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น คาดจะสามารถให้บริการได้ภายในปีงบประมาณ 2028

เรือสำราญลำที่ 9 ของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ จะถูกออกแบบตามหลังเรือ "วิช" (Wish) เรือสำราญลำใหญ่ที่สุดของดิสนีย์ ด้วยความร่วมมือของบริษัท พันธมิตร ออเรียนทัล แลนด์ หรือ OLC ผู้บริหารโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ โดยการเพิ่มเรือสำราญนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจระยะเวลา 10 ปีของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ และธุรกิจเรือสำราญในเครือ ด้วยงบประมาณ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นับจนถึงขณะนี้ ดิสนีย์มีเรือสำราญที่ให้บริการแล้ว 5 ลำ และยังมีแผนจะเพิ่มเรืออีก 3 ลำ สำหรับฐานที่กรุงโตเกียว โดยหนึ่งในนั้นจะมีต้นทางที่สิงคโปร์ ซึ่งจะเริ่มให้บริการในปี 2025 นี้

โดยเรือสำราญลำที่ 9 นี้ จะสามารถจุผู้โดยสารได้ราว 4,000 คน และคาดว่าจะสร้างรายได้จากยอดจำหน่ายตั๋วมูลค่าราว 100,000 ล้านเยนต่อปี หลังจากที่เปิดตัว ซึ่งการที่เรือออกเดินทางจากญี่ปุ่นจะทำให้มีผู้ใช้บริการชาวญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งชาวญี่ปุ่นเป็นแฟนตัวยงของดิสนีย์อยู่แล้ว

ด้านสมาคมเดินเรือสำราญระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่าจำนวนของผู้โดยสารเรือสำราญจะเพิ่มขึ้นถึง 34.7 ล้านคนในปีนี้ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2019 ราว 17 เปอร์เซ็นต์ หลังจากธุรกิจเรือสำราญซบเซาอย่างหนักในช่วงการระบาดของโควิด-19

จอช ดี อมาโร ประธานบริษัท ดิสนีย์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เรือของดิสนีย์จะช่วยเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว และนำความบันเทิงไปส่งตรงให้ถึงที่ โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่มีสวนสนุกของดิสนีย์ตั้งอยู่ อย่างเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย หรือแวนคูเวอร์ของแคนาดา ซึ่งจากการสำรวจผู้ที่มาใช้บริการเรือสำราญดิสนีย์ พบกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้บริการ เพราะว่าเป็นเรือของดิสนีย์ ซึ่งถือว่าดิสนีย์ประสบความสำเร็จในการสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาได้

...

โดยปัจจุบัน ธุรกิจดิสนีย์ เอ็กพีเรียนซ์ ซึ่งรวมทั้งสวนสนุกทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งเรือสำราญ สร้างรายได้ให้บริษัทมากกว่า 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรก.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ดิสนีย์