น้ำท่วมอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้สัตว์ป่าตายเป็นจำนวนมาก รวมถึงแรดหายาก ซึ่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินเดียกำลังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม และรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ก็กำลังเผชิญน้ำท่วมหลายจุด เนื่องจากฝนตกหนัก รวมถึงที่อุทยานแห่งชาติ ‘คาซีรังกา’ (Kaziranga) ซึ่งกำลังโดนน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายปี

เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้มีสัตว์ป่าตายไปมากกว่า 130 ตัว สาเหตุส่วนใหญ่เป็นเพราะจมน้ำ ประกอบด้วย เนื้อทราย 117 ตัว, กวางป่า 2 ตัว ลิงวอก 1 ตัว และออตเตอร์อีก 1 ตัว นอกจากนั้นยังมีแรดนอเดียว หรือแรดอินเดีย อีก 6 ตัว โดยแรดอินเดียถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่กำลังเผชิญความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติ (Vulnerable)

เจ้าหน้าที่อินเดียบอกด้วยว่า พวกเขาช่วยสัตว์จากเหตุน้ำท่วมในอุทยานได้ 97 ตัว โดย 25 ตัวในจำนวนนี้ กำลังรับการรักษาทางแพทย์ ขณะที่อีก 52 ตัวรักษาเสร็จและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้ว

ทั้งนี้ คาซีรังกาเป็นบ้านของแรดนอเดียวจำนวนมากที่สุดในโลก ที่ 2,400 ตัว โดยพวกมันเคยเกือบสูญพันธุ์ไปแล้วในช่วงเริ่มศตวรรษที่ 20 เนื่องจากการถูกบุกรุกที่อยู่และถูกล่าอย่างหนัก จนประชากรลดลงเหลือแค่ 200 ตัวในธรรมชาติ แต่ความพยายามฟื้นฟูและอนุรักษ์หลังจากนั้น ทำให้ตอนนี้ประชากรของพวกมันเพิ่มขึ้นเป็นราว 6,000 ตัวแล้ว

อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่สงวนพันธุ์เสือ และเป็นที่อยู่ของช้าง, ควายบ้านป่า และนกอีกนานาพันธุ์ แม้แต่โลมาเอเชียใต้ ซึ่งถูกจัดเป็นสัตว์เสี่ยงสูงพันธุ์ (Endanger) ก็ถูกพบตามแม่น้ำในอุทยานแห่งนี้ด้วย จนมันถูกยอมรับเป็นสถานที่มรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก

...

ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมในรัฐอัสสัมยังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อท้องถนน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ รวมถึงเรือกสวนไร่นาและปศุสัตว์ โดยที่ทางการเตือนว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก และคาดว่าระดับน้ำของแม่น้ำพรหมปุตรา (Brahmaputra) ซึ่งไหลตัดผ่านรัฐอัสสัม จะเพิ่มขึ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc