กลุ่มผู้ประท้วง "ต่อต้านการท่องเที่ยว" ในสเปน ใช้ปืนฉีดน้ำใส่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ร้านอาหารในนครบาร์เซโลนา เพื่อเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวกลับประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วง "ต่อต้านการท่องเที่ยว" ใช้ปืนฉีดน้ำฉีดใส่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ร้านอาหารในนครบาร์เซโลนาของสเปน ขณะที่คนหลายพันเดินขบวนและเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวกลับประเทศ

ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนผ่านใจกลางนครบาร์เซโลนาในช่วงเย็นวานนี้ (7 ก.ค.) พร้อมถือแผ่นป้ายประท้วงและฉีดน้ำใส่นักท่องเที่ยว เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อกระแสนักท่องเที่ยวล้นเมือง

ตำรวจระบุว่า ผู้คนประมาณ 2,800 คน เดินขบวนไปตามเขตริมน้ำของบาร์เซโลนา เพื่อเรียกร้องรูปแบบเศรษฐกิจใหม่ที่จะลดจำนวนนักท่องเที่ยวหลายล้านคนที่เดินทางมายังนครบาร์เซโลนาในทุกๆ ปี ภายใต้สโลแกน 'พอแล้ว! มาจำกัดการท่องเที่ยวกันเถอะ' 

ผู้ประท้วงถือป้ายที่มีข้อความว่า "บาร์เซโลนาไม่ได้มีไว้ขาย" และ "นักท่องเที่ยวกลับบ้าน" ก่อนที่บางคนจะใช้ปืนฉีดน้ำฉีดใส่นักท่องเที่ยวที่รับประทานอาหารที่ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เสียงตะโกนว่า "นักท่องเที่ยวจงออกไปจากละแวกบ้านของเรา" ดังขึ้น ขณะที่บางคนหยุดอยู่หน้าทางเข้าโรงแรม

ทั้งนี้ ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้นของบาร์เซโลนา ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 68 ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการประท้วงครั้งนี้ รวมถึงผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีต่อการค้าในท้องถิ่นและสภาพการทำงานในเมืองที่มีประชากร 1.6 ล้านคน

จากข้อมูลในเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ Idealista ราคาค่าเช่าบ้านเพิ่มขึ้น 18% ในเดือนมิถุนายน เมื่อเปรียบเทียบจากปีก่อนหน้านี้ ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของสเปน เช่น นครบาร์เซโลนา และกรุงมาดริด ขณะที่ชาวเมืองต่างแสดงการต่อต้านนักท่องเที่ยวมานานหลายปี ด้วยข้อความ เช่น "นักท่องเที่ยวจงกลับประเทศ" เพราะมองว่านักท่องเที่ยวมีส่วนทำให้ราคาค่าเช่าบ้านสูงขึ้น

...

เจาเม คอลโบนี นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ได้ประกาศแผนเมื่อเดือนมิถุนายน ที่จะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักอาศัยระยะสั้น ภายในปี 2571 เพื่อพยายามควบคุมต้นทุนที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น และทำให้เมืองนี้น่าอยู่สำหรับประชาชนในท้องถิ่น ขณะที่ผู้คนจำนวนมากยังคงรู้สึกว่าทางการยังคงดำเนินมาตรการที่ยังไม่เพียงพอต่อการสร้างสมดุลต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวกับคนในท้องถิ่น

ชาวเมืองบาร์เซโลนารายหนึ่ง กล่าวว่า ร้านค้าในชุมชนกำลังปิดตัว เพื่อหลีกทางให้กับร้านค้าที่ไม่สนองความต้องการของคนในพื้นที่ ส่วนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า เขาไม่ได้ต่อต้านการท่องเที่ยว แต่ที่บาร์เซโลนา ชาวบ้านกำลังทุกข์ทรมานจากการท่องเที่ยวส่วนเกิน ที่ทำให้เมืองของผู้คนอาศัยอยู่ไม่ได้

ตามการระบุของหน่วยงานท้องถิ่น เมืองชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนแห่งนี้ ซึ่งมีสถานที่ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เช่น มหาวิหารซากราดาฟามีเลีย มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว 

เพื่อต่อสู้กับ "ผลกระทบด้านลบของการท่องเที่ยวมวลชน" สภาเทศบาลเมืองได้ประกาศเมื่อ 10 วันที่แล้วว่าจะห้ามการเช่าอพาร์ตเมนต์สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 10,000 แห่ง ภายในปี 2571 เพื่อให้สามารถนำกลับมาตอบสนองความต้องการของตลาดที่อยู่อาศัยในท้องถิ่น

สถาบันสถิติแห่งชาติระบุว่า สเปนเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกเป็นอันดับสองรองจากฝรั่งเศส ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนถึง 85 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.7 จากปีก่อนหน้า.

ที่มา Daily Mail 

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign