เกิดเหตุระทึกกลางงานเฉลิมฉลองตามประเพณีทางศาสนาฮินดูในศรีลังกา เมื่อช้างที่มาเข้าร่วมพิธีเกิดอาการตื่น วิ่งเข้าใส่ฝูงชน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นวิ่งหนีตาย จนล้มกระแทกกันบาดเจ็บไป 13 คน

โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปภาพขณะที่เกิดเหตุโกลาหลในงานเทศกาลทางศาสนาฮินดูที่จัดขึ้นในเมืองกตรคาม ประเทศศรีลังกา ห่างจากกรุงโคลัมโบเมืองหลวงราว 280 กิโลเมตร โดยจะเห็นฝูงชนต่างกรีดร้องด้วยความตกใจ และวิ่งแตกตื่นกันออกมา หลังจากช้างที่เข้าร่วมพิธี ซึ่งถูกประดับตกแต่งด้วยผ้าสีแดงปักทอง มีอาการตื่นคนและวิ่งเตลิดออกมาจากขบวนแห่ โดยควาญช้างพยายามดึงหางของเจ้าช้างไว้แต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่งควาญอีกหลายคนต้องเข้ามาช่วยกันล้อมและทำให้ช้างตัวดังกล่าวสงบลงได้ ซึ่งแม้จะไม่มีรายงานประชาชนถูกช้างทำร้าย แต่ก็มีผู้เข้าร่วมพิธีถึง 13 คนที่บาดเจ็บเล็กน้อยจากการวิ่งชนกันและหกล้มจากการวิ่งหนี ซึ่งล่าสุดแพทย์อนุญาตให้ทั้งหมดกลับบ้านได้แล้ว

ดูคลิป ที่นี่

ทั้งนี้ ช้างนับเป็นสัตว์ที่ชาวบ้านต่างเคารพบูชาในศรีลังกา แต่กฎหมายที่ปกป้องดูแลช้างมักไม่ค่อยมีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ทำให้ยังคงพบกรณีที่มีการทารุณกรรมช้างอยู่บ่อยครั้ง โดยกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ต่างวิพากษ์วิจารณ์การนำช้างมาใช้ในพิธีทางศาสนาต่างๆ ในศรีลังกา ซึ่งอาจจะเป็นการทำร้ายช้างทางอ้อม ทั้งการแต่งองค์ทรงเครื่องนานหลายชั่วโมง หรือการที่พวกมันต้องเดินขบวนเป็นระยะทางไกลๆ ท่ามกลางเสียงดนตรีดังๆ และการจุดดอกไม้ไฟจนเกิดเหตุการณ์ที่ช้างตกมัน หรือตื่นตกใจจนทำร้ายคนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตมาแล้วบ่อยครั้ง

อย่างในปี 2023 มีผู้แสวงบุญหลายสิบคนต้องกระโดดหนีลงไปในแม่น้ำ หลังจากที่ช้างหนุ่ม 5 ตัวตื่นคน วิ่งสะเปะสะปะเข้าใส่คน จนมีผู้บาดเจ็บหลายคนรวมทั้งในปี 2019 ที่มีช้างอาละวาดขณะมีการประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัดในกรุงโคลัมโบ จนมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน

...

โดยตัวเลขของทางการศรีลังการะบุว่า ปัจจุบันมีช้างบ้านอยู่ราว 200 ตัวทั่วประเทศ ขณะที่มีประชากรช้างป่าอยู่ราว 7,500 ตัว ซึ่งรัฐบาลได้มีคำสั่งห้ามการจับช้างป่ามาใช้งานเด็ดขาด แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ยังมีประชาชนที่ลักลอบไปจับลูกช้างป่ามา โดยฆ่าแม่ของพวกมัน เพื่อนำมาใช้งานอีกหลายสิบตัว.

ที่มา : Channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ช้างอาละวาด