เกิดอุบัติเหตุรถไฟบรรทุกสารเคมีอันตรายตกรางในรัฐนอร์ทดาโกตาของสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดการระเบิดไฟลุกท่วม เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ หวั่นสารเคมีรั่วไหลไปยังชุมชน

อุบัติเหตุรถไฟบรรทุกสารเคมีอันตรายจำนวน 29 ตู้ ตกรางในรัฐนอร์ทดาโกตาของสหรัฐฯ เมื่อเวลาประมาณ 03.45 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ส่งผลให้ตู้บรรทุกสารเคมีซึ่งประกอบด้วยแอมโมเนียซัลเฟอร์ และเมทานอล ราว 10-15 ตู้ พลิกตกจากราง และเกิดการระเบิดไฟลุกท่วม นับว่ายังเคราะห์ดีที่เหตุเกิดบริเวณชานเมืองห่างไกลชุมชน จึงไม่มีรายงานความเสียหายไปยังพื้นที่ใกล้เคียง และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

โดยคลิปที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียจะเห็นไฟลุกไหม้รุนแรงบริเวณตู้บรรจุสารเคมี โดยเจ้าหน้าที่ต้องเร่งควบคุมเพลิงให้สงบ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายตู้รถไฟที่ตกราง เพื่อให้เปิดทางสัญจรได้ตามปกติต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กังวลเรื่องของการรั่วไหลของแอมโมเนียมากที่สุด เพราะอาจจะถูกกระแสลมพัดลอยไปไกล และอาจลอยไปถึงชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่ได้ โดยสารแอมโมเนียเข้มข้นที่ลอยไปในอากาศจะทำให้แสบจมูก แสบตา รวมไปถึงลำคอและระบบทางเดินหายใจ โดยหากรุนแรงมากอาจถึงขั้นตาบอด ปอดเสียหาย หรือถึงแก่ชีวิตได้ แต่หากได้รับสารแบบเจือจางจะทำให้ไอ ระคายเคืองจมูกและคอ อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่มีแผนที่จะอพยพประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด แต่อาจจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากกระแสลมเปลี่ยนทิศ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางในครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด และจะต้องมีการตรวจสอบสาเหตุต่อไป.

ที่มา : AP

...

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ รถไฟตกราง