พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตันในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุ 14 ชิ้นแก่กัมพูชา หลังจากถูกขโมยไปในช่วงสงคราม

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตันในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุ 14 ชิ้นแก่กัมพูชา หลังจากถูกขโมยไปในช่วงสงคราม โดย ดร.เภือง สกุณา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา กล่าวว่า การส่งคืนงานประติมากรรม 14 ชิ้น ที่ถูกขโมยจากกัมพูชาในช่วงสงครามและความไม่สงบ เปรียบเสมือนการต้อนรับวิญญาณของบรรพบุรุษกลับบ้าน 

โบราณวัตถุที่ถูกส่งกลับจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตันในนิวยอร์ก เดินทางถึงกัมพูชาเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.) และถูกนำมาจัดแสดงต่อนักข่าวและแขกผู้มีเกียรติเมื่อวันพฤหัสบดี ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในกรุงพนมเปญ 

พิพิธภัณฑ์ฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า โบราณวัตถุถูกสร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 9 ถึง 14 ในสมัยเมืองพระนคร และสะท้อนให้เห็นถึงระบบศาสนาฮินดูและพุทธที่แพร่หลายในขณะนั้น ด้านกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา แถลง ระบุว่า "การคืนสู่เหย้าครั้งประวัติศาสตร์ของสมบัติของชาติ" เกิดขึ้นหลังจากการเจรจาหลายปีระหว่างทีมฟื้นฟูงานศิลปะของกัมพูชา อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในนครนิวยอร์ก ผู้สืบสวนจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตัน

...

โบราณวัตถุดังกล่าวประกอบด้วยผลงานชิ้นเอกหลายชิ้น เช่น ประติมากรรมพระแม่อุมาจากศตวรรษที่ 10 จากเกาะแกร์ อดีตเมืองหลวงโบราณ, เศียรสัมฤทธิ์ของอวโลกิเตศวร จากศตวรรษที่ 10 ซึ่งมีชิ้นส่วนลำตัวเข้าคู่กันอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา และประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จากศตวรรษที่ 10-11

ดร.เภือง สกุณา รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา กล่าวว่า การคืนโบราณวัตถุเหล่านี้มีความสำคัญมากสำหรับชาวกัมพูชา ในการรำลึกถึงมรดกของบรรพบุรุษทั้งในช่วงเวลาที่ดีและเลวร้าย สำหรับชาวกัมพูชา งานศิลปะที่ถูกส่งคืนจะนำพาดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ซึ่งรวมถึงประวัติศาสตร์ ศรัทธา และความรู้ กลับมาด้วย

เธอกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า กัมพูชาหวังว่าจะได้รับโบราณวัตถุอีก 50 ชิ้นจากสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้ กัมพูชาอ้างว่า โบราณวัตถุอีกหลายชิ้น ที่ลักลอบค้าอย่างผิดกฎหมาย ยังคงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตัน พิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่ง และอยู่ในมือของนักสะสมเอกชน

สำหรับโลกศิลปะ การกลับมาของงานศิลปะเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากการศึกษาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับงานศิลปะและสมบัติทางโบราณคดีที่ถูกขโมยไปจากกัมพูชา สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่รวมถึงงานศิลปะเอเชียโบราณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชิ้นส่วนที่สูญหาย หรือถูกขโมยจากสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศต่างๆ ด้วย เช่น ซีเรีย อิรัก และประเทศในยุโรปที่นาซีเคยยึดครอง

โบราณวัตถุที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิตันส่งคืนให้กัมพูชา ถูกปล้นในช่วงสงครามและความไม่สงบในกัมพูชา ซึ่งถูกปกครองโดยระบอบเขมรแดงในช่วงทศวรรษ 1970

โบราณวัตถุทั้งหมดถูกซื้อและขายอย่างผิดกฎหมาย โดยนายดักลาส แลทช์ฟอร์ด พ่อค้างานศิลปะชื่อดัง ซึ่งถูกดำเนินคดีในปี 2562 ฐานวางแผนเพื่อขายโบราณวัตถุที่ถูกขโมยจากกัมพูชา ในตลาดงานศิลปะนานาชาติ นายแลทช์ฟอร์ดซึ่งเสียชีวิตในปีถัดมา ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการลักลอบซื้อขาย

กระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชา กล่าวเน้นย้ำผลงานสองชิ้นในบรรดาผลงานที่ถูกส่งคืน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการบูรณะโดยการนำไปประกอบกับส่วนอื่นๆ ที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา.

ที่มา AP

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign