หลายพื้นที่ของญี่ปุ่นเผชิญคลื่นความร้อนของฤดูร้อนในระดับรุนแรง รวมถึงกรุงโตเกียว ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส ทำให้โตเกียวออกคำเตือนให้ระวังโรคลมแดดหรือฮีตสโตรก (heatstroke) เป็นครั้งแรกของปีนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนเมื่อ 4 ก.ค. 2567 ให้ประชาชนระวังโรคลมแดดใน 15 จังหวัด รวมถึงภูมิภาคโตเกียว พร้อมกระตุ้นเตือนประชาชนเฝ้าระวังและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะค่าความชื้นที่พุ่งสูงเพิ่มความเสี่ยงเจ็บป่วยจากคลื่นความร้อนยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า อุณหภูมิตอนกลางวันของโตเกียวในวันพฤหัสบดี (4 ก.ค. 2567) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนเที่ยงจนแตะ 35 องศาเซลเซียส ทำให้เป็นวันที่เผชิญคลื่นความร้อนวันแรกของปี ขณะกลุ่มจังหวัดชิซุโอกะ กันมะ และโตชิกิ จะมีอุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ จังหวัดชิซุโอกะมีอุณหภูมิ 38.9 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดในญี่ปุ่นในปีนี้ และสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่จังหวัดเริ่มต้นบันทึกสถิติในปี 1940

ญี่ปุ่นเผชิญคลื่นความร้อนของฤดูร้อนในระดับรุนแรงในวันพฤหัสบดี (3 ก.ค.) ซึ่งเป็นผลจากความกดอากาศสูง พร้อมเสริมด้วยแนวปะทะฤดูฝนอ่อนตัวที่ทำให้มีแดดจัดและอุณหภูมิสูงในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งสื่อท้องถิ่นเรียกว่า “คลื่นความร้อนของฤดูร้อนระดับภัยพิบัติ”

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ภูมิภาคคันโตจนถึงภูมิภาคคิวชูจะยังคงเผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงในวันศุกร์ (5 ก.ค.) ซึ่งทำให้มีแดดจัดและอุณหภูมิสูง ส่วนภูมิภาคโทโฮคุ ภูมิภาคโฮคุริคุ รวมถึงทะเลญี่ปุ่นฝั่งตะวันตก จะมีฝนตกในช่วงบ่ายของวัน

ขณะที่ ภูมิภาคคันโตจนถึงภูมิภาคคิวชูฝั่งแปซิฟิกจะมีเมฆมากและฝนตกจากแนวปะทะฤดูฝนในวันเสาร์ (6 ก.ค.) และจะเผชิญคลื่นความร้อนจัดอีกครั้งในวันอาทิตย์ (7 ก.ค.)

...

ที่มา:ข้อมูล-ภาพ Xinhua